ชาวตูนีเซียออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกกว่า 90 %

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 54
04:19
14
Logo Thai PBS
ชาวตูนีเซียออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกกว่า 90 %

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวตูนีเซียพากันออกมาใช้สิทธิกันอย่างคับคั่ง มากกว่าร้อยละ 90 ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งเสรีครั้งแรกของประเทศที่เป็นต้นกำเนิดแห่งการปฏิวัติประชาชนในโลกอาหรับ

หลังปิดหีบการเลือกตั้งเมื่อเวลา 19.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาทางเหนือของทวีปแอฟริกา เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้งตูนีเซียประกาศว่า ผู้มีความสามารถในการออกเสียง  4,100,000 คนได้ออกมาใช้สิทธิกันเกินร้อยละ 90 นอกจากนี้ผู้สังเกตุการณ์ต่างชาติยังแสดงความพอใจว่ากระบวนการเลือกตั้งเป็นไปอย่างได้มาตรฐานประชาธิปไตย

ชาวตูนีเซียลุกฮือขึ้นโค่นล้มประธานาธิบดีที่ครองอำนาจมานาน 23 ปีได้สำเร็จเมื่อ 9 เดือนก่อน ซึ่งขณะนี้อดีตประธานาธิบดีเบน อาลีและครอบครัวกำลังลี้ภัยอยู่ในซาอุดิอาระเบีย โดยการโค่นล้มผู้นำที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนานจนมีลักษณะเผด็จการของชาวตูนีเซียนี้ได้ส่งอิทธิพลให้เกิดการโค่นล้มประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัคของอียิปต์ และ ล่าสุดคือ พ.อ.โมฮัมมา กัดดาฟี ผู้นำลิเบียที่กุมอำนาจแบบเผด็จการมายาวนาน กว่า 42 ปี

โดยการเลือกตั้งครั้งนี้นอกจากจะเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปีที่ชาวตูนีเซียจะได้เชยชมกับเสรีภาพแล้ว ยังถือเป็นการเลือกตั้งของประเทศที่เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการปฏิวัติประชาชนยุคใหม่ภายในโลกอาหรับ ซึ่งเรียกกันว่า "อาหรับ สปริง" ทั้งนี้ คาดว่าพรรค"เอนนาห์ด้า" ซึ่งเป็นพรรคแบบนิยมศาสนาอิสลาม จะชนะพรรคคู่แข่งที่มีแนวนโยบายในทางโลก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง