นายกฯ-ผู้ว่าฯกทม.ตรวจการระบายน้ำ

สังคม
24 ต.ค. 54
11:30
12
Logo Thai PBS
นายกฯ-ผู้ว่าฯกทม.ตรวจการระบายน้ำ

นายกฯและผู้ว่าฯ กทม. ตรวจอุโมงค์ยักษ์พระราม9 สถานีสูบน้ำพระโขนง ขณะที่นายกฯยังไม่ใช้แนวทางการระบายน้ำจากถนนวิภาวดีรังสิตไปอุโมงค์ดินแดง ตามข้อเสนอของนักวิชาการ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมลงพื้นที่ตรวจอุโมงค์ยักษ์พระราม9 สถานีสูบน้ำพระโขนง เพื่อหารือและวางแนวทางการเร่งระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา โดยสถานีสูบน้ำอุโมงค์พระโขนงจะสูบน้ำจากคลองลาดพร้าว คลองแสนแสบและคลองประเวศ ลงคลองพระโขนงก่อนจะผันน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีประสิทธิภาพในระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา 210 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะรับน้ำจากคลองต่างๆ ผ่านอุโมงค์ยักษ์ ผ่านสถานีสูบน้ำแล้วสูบออกแม่น้ำเจ้าพระยา

ทั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ กล่าวยืนยันกับนายกรัฐมนตรีว่า กทม.ได้เปิดประตูระบายน้ำอย่างเต็มที่ และให้เจ้าหน้าที่เปิดเครื่องสูบน้ำเต็มกำลังความสามารถมาโดยตลอด เพื่อเร่งระบายน้ำ ขณะที่สถานีสูบน้ำของกทม.วันนี้ (24 ต.ค.) ระบายน้ำได้155 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ขณะที่นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงข้อเสนอของนักวิชาการที่ให้ใช้ถนนวิภาวดีรังสิต ระบายน้ำลงอุโมงค์ดินแดง โดยระบุว่าจะต้องมีการหารือเรื่องนี้กับทางสำนักระบายน้ำของ กทม.ก่อน โดยขณะนี้เห็นว่ายังไม่จำเป็นต้องใช้ถนนวิภาวดีฯ เป็นเส้นทางระบายน้ำ เนื่องจากยังสามารถรับสถานการณ์น้ำได้

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวทางการใช้ถนนวิภาวดีฯเป็นเส้นทางระบายน้ำนั้น ควรจะเป็นแนวทางสุดท้าย โดยกรุงเทพมหานครเสนอให้มีการระบายน้ำตามระบบก่อน และได้ยืนยันว่าหลังมีการลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกันของ ศปภ. กับ กรุงเทพมหานคร ทั้งสองฝ่ายได้เข้าใจปัญหาในการระบายน้ำมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง