รัฐบาลผ่อนปรนนำเข้าสินค้าแก้ขาดแคลน

เศรษฐกิจ
24 ต.ค. 54
14:48
21
Logo Thai PBS
รัฐบาลผ่อนปรนนำเข้าสินค้าแก้ขาดแคลน

รัฐบาลเตรียมจัดศูนย์กระจายสินค้าทั้งส่วนกลางและภูมิภาค พร้อมผ่อนปรนระเบียบการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศให้ง่ายขึ้น หลังสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นหลายประเภทเริ่มขาดแคลน

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรีและผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาสินค้าจำเป็นขาดแคลน โดยระบุว่ารัฐบาลเตรียมให้ผู้ค้าปลีกสามารถนำเข้าสินค้าที่ขาดแคลน 16 รายการ เช่น อาหารกระป๋อง ผ้าอนามัย อิฐบล็อก เสื้อชูชีพ เรือ รองเท้าบูท เครื่องสูบน้ำ น้ำดื่ม โดยผ่อนปรนหลักเกณฑ์นำเข้าหรือ จากมาเลเซีย และสิงค์โปร์ พร้อมลดภาษีนำเข้าเพื่อไม่ให้ราคาสินค้าที่นำมาจำหน่ายแพงเกินไป คาดว่าจะใช้เวลานำเข้า 1 สัปดาห์หลังได้รับอนุมัติจากรัฐบาล ขณะเดียวกันจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาสินค้าทั้ง 16 รายการเป็นสินค้าควบคุม
 
นอกจากนี้ภาคเอกชนขอให้รัฐบาลนำสินค้าที่ติดค้างในโกดังที่น้ำท่วมในอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งหากนำออกมาได้ จะเพียงพอสำหรับการจำหน่ายนาน 3 สัปดาห์ พร้อมจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าเพิ่มเติมนอกเหนือจากคลังสินค้าสนามบินดอนเมืองคือ พิษณุโลก ขอนแก่น นครราชสีมา และนครสวรรค์
 
ส่วนการแก้ปัญหาน้ำดื่มขาดแคลนอยู่ระหว่างเจรจากับบริษัทเครื่องดื่ม ให้เพิ่มปริมาณการผลิตน้ำดื่มแทนการผลิตน้ำอัดลม และขอให้ประชาชนใช้เครื่องกรองน้ำแทนหากหาซื้อน้ำดื่มไม่ได้ ขณะเดียวกันก็ไม่สามารถระบุได้ว่าการขาดแคลนสินค้าจะกลับสู่ภาวะปกติได้เมื่อใด เพราะความต้องการสินค้าในเวลานี้ เกิดจากภาวะตื่นตระหนก จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าไทยยังมีอาหารเพียงพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง