อดีตวิศวกรผันตัวเองมาปลูกตะไคร้สร้างรายได้เดือนละ 200,000 บาท

Logo Thai PBS
อดีตวิศวกรผันตัวเองมาปลูกตะไคร้สร้างรายได้เดือนละ 200,000 บาท

อดีตวิศวกรหนุ่มผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรปลูกตะไคร้ใน อ.วิหารแดง จ.สระบุรี ซึ่งสามารถสร้างรายได้ถึงเดือนละกว่า 200,000 บาท

นายพยนต์ มูลเกิด ซึ่งเป็นอดีตวิศวกรหนุ่มผันตัวเองมาเป็นเกษตรกร โดยปลูกตะไคร้ในสวนตะไคร้พันธุ์เกษตรกว่า 100 ไร่ ในพื้นที่ ต.หนองหมู อ.วิหารแดง จ.สระบุรี ซึ่งสามารถสร้างรายได้จากการจำหน่ายตะไคร้ถึงเดือนละกว่า 200,000 บาท
 
จุดเริ่มต้นของการปลูกตะไคร้เกิดจากความคิดที่ว่าเป็นพืชปลูกง่าย หลังจากนั้นจึงเริ่มสำรวจตลาด พบว่าตะไคร้เป็นที่ต้องการทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ บ้านของเขาอยู่ใกล้ตลาดขายส่งสินค้าเกษตรทั้งตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง จึงทำให้เชื่อว่าน่าจะคุ้มค่ากับการลงทุน เนื่องจากสามารถนำสินค้าเกษตรไปส่งขายเองได้ โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง 
 
สำหรับตะไคร้พันธุ์เกษตรมีข้อดี คือโตเร็วทนต่อโรค รวมทั้งการปลูกมีขั้นตอนง่ายไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องพึ่งยาฆ่าแมลง และใช้น้ำน้อย โดยเป็นการปลูกแบบหมุนเวียนเพื่อให้มีตะไคร้ขายทุกวัน ในแต่ละวันสามารถผลิตตะไคร้ได้มากกว่า 3,000 กิโลกรัม โดยราคาขายส่งให้พ่อค้าในตลาดอยู่ที่ 10 บาทต่อกิโลกรัม และ 15 บาท สำหรับการส่งให้โรงงานเพื่อส่งไปต่างประเทศ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วสามารถสร้างรายได้ถึงเดือนละกว่า 200,000 บาท
 
นายพยนต์ กล่าวว่า ตะไคร้เป็นพืชทางเลือกที่จะสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี หากรู้จักวางแผนและหาช่องทางการขายให้ชัดเจน ก็จะสามารถช่วยให้ประสบความสำเร็จในการปลูกได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง