ระดับน้ำหลายพื้นที่ยังวิกฤต

ภูมิภาค
25 ต.ค. 54
08:21
14
Logo Thai PBS
ระดับน้ำหลายพื้นที่ยังวิกฤต

แม่น้ำมูลในจังหวัดอุบลราชธานียังสูงเกินกว่าจุดวิกฤต ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ขณะที่จังหวัดอ่างทอง สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มขยายวงกว้างมากขึ้น

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดอ่างทองยังคงขยายเป็นวงกว้าง มีเพียงพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองอ่างทองที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม โดยระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเกินจุดวิกฤต 7.50 เมตร ส่วนผู้ประสบภัยในอำเภอป่าโมกเริ่มประสบภาวะโรคเครียด เนื่องจากต้องอพยพมาอาศัยอยู่บนถนนนานกว่า 2 เดือนแล้ว

ระดับน้ำในศูนย์ราชการและย่านการค้าในจังหวัดอุทัยธานียังคงสูงกว่า 1 เมตร ถนนสาย 333 ระหว่างจังหวัดอุทัยธานี-ถนนสายเอเชียยังคงถูกน้ำท่วมสูง แต่ยังมีบางพื้นที่ระดับน้ำเริ่มลดลงกลับสู่ภาวะปกติ ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือน

ชาวบ้านสระตาเปรื่อง ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย เริ่มขนย้ายสิ่งของกลับเข้าบ้านพัก หลังระดับน้ำเริ่มลดลง โดยผู้ประสบภัยต้องไปอาศัยตามศูนย์อพยพมานานกว่า 3 เดือน ขณะที่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย นำอาหารไปมอบให้ชาวบ้านสระตาเปรื่อง ระหว่างที่ชาวบ้านยังไม่สามารถประกอบอาชีพตามปกติได้

ส่วนที่จังหวัดพิจิตร ระดับน้ำลดลงวันละ 2-3 เซนติเมตร โดยยังมีพื้นที่ประสบอุทกภัยรวม 8 อำเภอ โดยเฉพาะที่อำเภอสามง่าม ระดับน้ำแม่น้ำยมยังสูงกว่าจุดวิกฤต 1 เมตร ส่วนที่อำเภอโพทะเล ระดับน้ำสูงกว่าจุดวิกฤตเกือบ 2 เมตร

น้ำที่ท่วมขังโรงเรียนบ้านคุยตับเต่า ตำบลขุมเงิน อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร มานานนับเดือน เริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็น ทำให้คณะครูและเด็กนักเรียนต้องนำน้ำหมักจุลินทรีย์ไปเทลงน้ำที่เน่าเสีย เพื่อบำบัดน้ำที่ท่วมขังและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น

ส่วนมวลน้ำเหนือจากจังหวัดนครราชสีมาที่ไหลเข้าสู่เขื่อนราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เขื่อนมีปริมาณน้ำกักเก็บเกินระดับปกติอยู่ที่ 2 เมตร โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง จึงต้องเปิดประตูระบายน้ำทั้งหมด เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อน เพื่อรักษาสภาพเขื่อน

ที่จังหวัดอุบลราชธานียังคงได้รับผลกระทบจากระดับน้ำแม่น้ำมูลที่สูงเกินกว่าตลิ่งกว่า 2.75 เมตร ทำให้ล่าสุดมีบ้านเรือนชาวบ้านทั้งหมด 42 ชุมชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานีและเทศบาลเมืองวารินชำราบได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมสูง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง