กรมชลประทานเร่งระบายน้ำผ่านจังหวัดฉะเชิงเทรา

ภูมิภาค
28 ต.ค. 54
03:22
27
Logo Thai PBS
กรมชลประทานเร่งระบายน้ำผ่านจังหวัดฉะเชิงเทรา

กรมชลประทานเปิดประตูระบายน้ำหลวงแพ่งเป็นการชั่วคราว หลังชาวบ้านในตำบลศาลาแดงชี้ให้เห็นถึงความเดือดร้อนในวงกว้างหากมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอีก โดยเฉพาะโรงงาน

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานชลประทานชลหารพิจิตรเปิดบานประตูระบายน้ำหลวงแพ่ง จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อระบายน้ำให้ไหลผ่านประตูหลวงแพ่งแล้ว โดยรักษาระดับความสูงบานประตูไว้ที่ 50 เซนติเมตร เพื่อป้องกันน้ำไหลผ่านมากเกินไป อาจส่งผลให้น้ำไหลเอ่อที่จุดบรรจบกับคลองประเวศบุรีรมย์ ขณะเดียวกันยังรักษาระดับน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลศาลาแดงให้คงที่และอาจจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยซึ่งชาวบ้านยอมรับได้

ด้านนายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา นายอำเภอบางน้ำเปรี้ยว ระบุว่าในข้อเท็จจริงนั้น คลองหกวาในเขตอำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ที่ระบายน้ำลงพื้นที่ฉะเชิงเทราผ่านทางคลอง 17 แต่กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรง ส่งผลให้น้ำจากคลองหกวา ผลักดันน้ำจากคลองแสนแสบ เข้าสู่คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตและคลองนครเนื่องเขตด้วย ดังนั้นปริมาณน้ำที่ต้องการให้ไหลเข้าคลองแสนแสบ เพื่อไปทางประตูระบายน้ำบางขนากจึงมีน้อย เพราะมวลน้ำส่วนใหญ่พุ่งตรงเข้าคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิตและคลองนครเนื่องเขตมากกว่า

ทั้งนี้นายอำเภอบางน้ำเปรี้ยวได้เสนอแนวทางการแก้ไข โดยคลอง 17 ที่รับน้ำจากคลองหกวาและมีคลองสาขา 4 คลอง คือ คลอง 21 , 20 , 19 และ คลอง 18 ซึ่งปากคลองเชื่อมกับแม่น้ำบางปะกง จะต้องหาวิธีบริหารจัดการน้ำเพิ่มเติมด้วยการการขยายพื้นที่บริเวณต้นคลอง 17 เพื่อผลักดันน้ำให้ไหลเข้าคลองสาขาทั้ง 4 คลอง ก่อนที่จะสูบออกแม่น้ำบางปะกง ที่ประตูระบายน้ำสมบูรณ์ ประตูน้ำบางขนาก และ ประตูน้ำคลอง 21 ต่อไป  หากทำได้ก็จะเป็นการลดปริมาณน้ำที่ไหลจากคลอง17 เข้าคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต และ ลดระยะทางผ่านของมวลน้ำในสถานที่ต่างๆได้ดี โดยเฉพาะพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง