นักวิชาการห่วงนำเข้าไข่เป็นพาหะนำโรค

เศรษฐกิจ
28 ต.ค. 54
07:17
14
Logo Thai PBS
นักวิชาการห่วงนำเข้าไข่เป็นพาหะนำโรค

นักวิชาการสถาบันคลังสมองของชาติเป็นห่วงการนำเข้าสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะไข่ไก่ที่อาจจะเป็นพาหะนำโรคเข้ามาภายในประเทศ โดยระบุว่าไข่ไก่ที่ผลิตในไทยยังมีเพียงพอต่อความต้องการ แม้ว่าผลผลิตจะลดลงจากผลกระทบน้ำท่วม

ภายหลังที่กระทรวงพาณิชย์มีมติให้นำเข้าสินค้าบางรายการจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อแก้ปัญหาสินค้าขาดแคลน รศ.สมพร อิศวิลานนท์ นักวิชาการอาวุโส สถาบันคลังสมองของชาติ กล่าวว่า ไทยยังไม่จำเป็นต้องนำเข้าสินค้าในขณะนี้ โดยเฉพาะไข่ไก่ แม้ปริมาณจะลดลงไปประมาณ 2 ล้านฟองต่อวัน จากสถานการณ์น้ำท่วม เพราะการนำเข้าอาจจะทำให้มีเชื้อโรคท้องถิ่นปนเปื้อนติดมา หากไม่ทำการควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวด ซึ่งจะกระทบต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

ทั้งนี้ผู้บริโภคไม่ควรตื่นตระหนกซื้อสินค้าตุนมากเกินไปเพราะจะทำให้สินค้าขาดตลาด และเห็นว่ากระทรวงพาณิชย์ควรจะบริหารจัดการเรื่องการจัดการสินค้ามากกว่า เพราะสินค้ายังเพียงพอแต่กระจายไปไม่ทั่วถึงจึงทำให้ดูเหมือนสินค้าขาดแคลน

นายมาโนช ชูทับ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ยอมรับว่า ประชาชนซื้อไข่ไก่เพื่อกักตุนมากขึ้น ส่งผลให้สินค้าไม่พอต่อความต้องการและมีราคาขายปลีกสูง แต่ยืนยันว่ายังไม่มีการปรับขึ้นของราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม โดยราคาไข่ไก่คละขนาดหน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 3.00-3.20 บาท

นักวิชาการอาวุโส สถาบันคลังสมองของชาติ ระบุว่า ไม่คัดค้านกับการที่รัฐบาลจะเปิดนำเข้าไข่ไก่ แต่ควรจะมีการรวมมือกับกรมปศุสัตว์ในการควบคุมเชื้อโรคอย่างเข้มงวด เพราะไทยก็เป็นผู้ส่งออก หากมีการนำเข้าและไก่ไข่ในประเทศติดเชื้อโรค ผู้ประกอบการก็จะประสบปัญหาระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง