ประธานคณะกรรมการ สทอภ. ค้านเจาะถนนระบายน้ำ

เศรษฐกิจ
28 ต.ค. 54
07:45
14
Logo Thai PBS
ประธานคณะกรรมการ สทอภ. ค้านเจาะถนนระบายน้ำ

ประธานกรรมการบริหารสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ระบุการเจาะถนนจะทำให้น้ำท่วมบริเวณทางเหนือไหลบ่าลงมาและไม่สามารถควบคุม ได้ แนะรัฐบาลบริหารจัดการลำคลองเดิมและรักษาพนังกั้นน้ำ พร้อมคาดวันที่ 15 พ.ย. นิคมอุตสาหกรรมที่ถูกจมน้ำจะเริ่มกู้ได้

แนวคิดการเจาะถนนเพื่อระบายน้ำลงสู่ทะเลและลดปริมาณน้ำในพื้นที่รังสิตที่กดดันแนวคันกั้นน้ำด้านทิศเหนือ นายสมเจตน์ ทิณพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) ระบุว่า แนวคิดดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดีในการผันน้ำจากทางเหนือลงมา แต่จากสถานการณ์ในขณะนี้ไม่ควรดำเนินการ เพราะจะไม่สามารถควบคุมได้ อีกทั้งน้ำจะไหลบ่าและเอ่อในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมที่เฝ้าระวัง ดังนั้น ควรใช้วิธีแก้ปัญหาน้ำท่วมด้วยการบริหารลำน้ำเดิม อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลจะเดินหน้าก็ต้องชี้อัตราการไหลที่ชัดเจนและภาวะน้ำที่จะเอ่อย้อนกลับเข้ามาให้ได้

นายสมเจตน์กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมจะคลี่คลายในวันที่ 15 พ.ย.นี้ โดยจะต้องดูแลพนังกั้นน้ำและให้น้ำไหลไปตามการบริหารจัดการ ส่วนนิคมอุตสาหกรรมที่ถูกน้ำท่วมแล้ว จะใช้เวลาประมาณ 20 วัน ซึ่งหัวเขื่อนจะแห้งลง 36 เซนติเมตร ก็จะเริ่มกอบกู้นิคมอุตสาหกรรมได้ โดยไม่ต้องเจาะถนน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง