ปธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญไม่กังวลกระแสคว่ำร่างฯ ปธ.สปช.มั่นใจสมาชิกเป็นอิสระ-ไม่ถูกครอบงำ

การเมือง
10 ส.ค. 58
06:21
77
Logo Thai PBS
ปธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญไม่กังวลกระแสคว่ำร่างฯ ปธ.สปช.มั่นใจสมาชิกเป็นอิสระ-ไม่ถูกครอบงำ

ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรับธรรมนูญปฏิเสธความกังวลต่อกระแสข่าวการลงมติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เชื่อมั่นว่าสมาชิกจะใช้วิจารณญาณ และเอกสิทธิ์ลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ด้วยความอิสระ ปราศจากการครอบงำ

 วันนี้ (10 ส.ค.2558) นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. พร้อมด้วย น.ส.ทัศนา บุญทอง และนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ รองประธาน สปช.ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานแถลงผลงานครบรอบ 1 ปี ของ สปช.และการเสนอยุทธศาสตร์การปฏิรูปประเทศในอีก 20 ปีข้างหน้าให้รัฐบาลทุกชุดนำไปปฏิบัติ โดยระบุว่า เดินหน้าจัดทำรายงานการปฏิรูปไปแล้วร้อยละ 95 และจากนี้จะจัดหมวดหมู่การปฏิรูปทั้ง 11 ด้าน พร้อมจัดทำเป็นเอกสารเร่งแจกจ่ายให้กับประชาชนต่อไป

 
นายเทียนฉาย กล่าวถึงกระแสข่าวการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญว่า เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นของสมาชิกเพียงคนเดียว ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ ถือว่าเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง เช่นเดียวกับการรวมกลุ่มเพื่อวิเคราะห์ร่าง รัฐธรรมนูญก็สามารถทำได้ แต่ว่าไม่ถือเป็นกิจกรรมของ สปช. เพราะ สปช.จะไม่มีการจัดกิจกรรมใดๆ หลังจากที่กรรมาธิการยกร่างฯ ได้ส่งร่างมาให้ สปช.ในวันที่ 22 ส.ค.นี้แล้ว และมั่นใจว่าสมาชิกทุกคนจะมีวิจารณญาณของตนเองด้วยเหตุและผลในการลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ
 
นายเทียนฉายยังกล่าวปฏิเสธข่าวที่สมาชิกวิ่งเต้นล็อบบี้เพื่อเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศว่า เป็นเพียงข่าวลือ และไม่เชื่อว่าจะมีสมาชิกคนใดมีพฤติกรรมเช่นนั้น
 
นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ รองประธาน สปช.ในฐานะประธานกรรมาธิการยกร่างฯ กล่าวว่า ไม่กังวล หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการเห็นชอบของ สปช.และไม่ถือเป็นการเสียของ เพราะกรรมาธิการทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว และยังไม่เห็นด้วยที่จะให้สมาชิกทั้ง 249 คนทำคำแถลงส่วนตนเปิดเผยต่อสาธารณะ เพราะการลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญกระทำแบบเปิดเผยด้วยการขานรายชื่ออยู่แล้ว และที่ผ่านมา 80 ปี ก็ไม่เคยมีการลงมติครั้งใดต้องทำคำแถลงส่วนตน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง