น้ำท่วม จ.นครปฐม เริ่มวิกฤต

ภูมิภาค
1 พ.ย. 54
02:47
39
Logo Thai PBS
น้ำท่วม จ.นครปฐม เริ่มวิกฤต

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครปฐมเริ่มวิกฤตหนัก โดยพื้นที่ทั้ง 7 อำเภอถูกน้ำท่วมเกือบเต็มพื้นที่แล้ว ขณะที่ จังหวัดเร่งอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่

สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นทั้ง 7 อำเภอในจังหวัดนครปฐม ในพื้นที่อำเภอพุทธมณฑล บางเลน นครชัยศรี และสามพราน อยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นจากทุกพื้นที่ที่ติดกับแม่น้ำท่าจีน รวมถึงประตูระบายน้ำและคลองต่างๆ ที่มีระดับน้ำท่วมสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่การจราจรหรือสัญจรบนถนนสายรองและสายหลักหลายแห่งถูกน้ำท่วมสูงจนไม่สามารถเดินทางได้
 
โดยที่อำเภอนครชัยศรี น้ำจากแม่น้ำท่าจีนได้เอ่อเข้าท่วมถนนเพชรเกษมถึงตลาดท่านา ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 60 เซนติเมตรตลอดเส้นทาง รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ส่วนถนนเทศบาล 1 บางกระเบา มีน้ำท่วมสูงประมาณ 70 เซนติเมตร ทำให้ขณะนี้รถที่จะวิ่งเข้าอำเภอนครชัยศรี และอำเภอดอนตูม สามารถใช้ได้เพียงถนนพุทธมณฑลสาย 8 เท่านั้น

ขณะที่ในพื้นที่ลุ่มบางจุดน้ำท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร โดยเฉพาะที่ตำบลวัดสำโรง ตำบลลานตากฟ้า ตำบลวัดแค ตำบลสัมปทวน ตำบลงิ้วราย ตำบลไทยาวาส ตำบลนครชัยศรี ตำบลบางกระเบา ตำบลขุนแก้ว และตำบลดอนแฝก ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะเป็นเส้นทางผ่านของมวลน้ำจากแม่น้ำท่าจีนและมวลน้ำที่มาจากคลองโยง และ คลองมหาสวัสดิ์ ชาวบ้านจำนวนมากต้องเร่งอพยพออกนอกพื้นที่ ส่วนภายในศูนย์พักพิงชั่วคราววิทยาลัยการอาชีพบางแก้วฟ้า อำเภอนครชัยศรี ซึ่งขณะนี้มีผู้อาศัยอยู่จำนวน 195 คนแล้ว ระดับโดยรอบศูนย์พักพิงก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่งทางจังหวัดระบุว่า หากเข้าท่วมภายในศูนย์ฯ ก็จำเป็นต้องย้ายผู้ประสบภัยไปยังศูนย์ฯอื่นที่ปลอดภัยกว่า

ส่วนที่อำเภอบางเลน สถานการณ์น้ำท่วมขังยังคงวิกฤตต่อเนื่อง ถนนสาย 346 บางเลน ลาดหลุมแก้ว รถเล็กไม่สามารถผ่านได้แล้ว และน้ำที่ท่วมขังยังขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ตำบลบางภาษี ตำบลนราภิรมย์ตำบลบางหลวง ที่มีระดับน้ำสูงกว่า 3 เมตร เช่นเดียวกับที่ อำเภอสามพราน ที่ขณะนี้ก็ถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่แล้วขณะที่ในภาพรวม จังหวัดนครปฐม มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมรวมกว่า 580,000 ไร่ โดยมีปริมาณน้ำไหลเข้าพื้นที่วันละประมาณ 105-87 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ เฉลี่ยวินาทีละ 1,225.65 ลูกบาศก์เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง