ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดในจีนเพิ่มเป็น 44 คน บาดเจ็บกว่า 500 คน

ต่างประเทศ
13 ส.ค. 58
12:32
1,135
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดในจีนเพิ่มเป็น 44 คน บาดเจ็บกว่า 500 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดในเขตอุตสาหกรรมของนครเทียนจินประเทศจีนเพิ่มเป็น 44 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 12 คน ส่วนสาเหตุอุบัติเหตุคาดว่าเกิดขึ้นระหว่างการขนย้ายสารเคมีและวัตถุอันตราย

ประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับเขตอุตสาหกรรมของนครเทียนจินที่เกิดระเบิดเมื่อเวลาประมาณ 23.30 น.ของวันที่ 12 ส.ค.2558 พากันอพยพออกมาอยู่กลางแจ้ง เนื่องจากบ้านพักที่พวกเขาอาศัยอยู่พังถล่มลงมาทั้งหลังอันเป็นผลมาจากแรงสั่นสะเทือนของการระเบิดครั้งใหญ่ 2 ครั้งซ้อน

ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 44 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 12 คน และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 520 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสมากกว่า 60 คน

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สรุปสาเหตุระเบิดแต่คาดว่าน่าจะเกิดระหว่างการขนย้ายสารเคมีและวัตถุอันตรายในโกดังแห่งหนึ่ง ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีนรายงานว่า อานุภาพของการระเบิดในครั้งแรกมีความรุนแรงเทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นที 3 ตัน และการระเบิดครั้งที่ 2 รุนแรงเทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นที 21 ตัน แรงระเบิดทำให้กระจกอาคารและรถยนต์ที่อยู่ในรัศมี 2 กิโลเมตรแตกทั้งหมด อาคารสำนักงานและรถยนต์หลายร้อยคันถูกไฟเผาเสียหายทั้งหมด

นายจาง เฉิงเฟิง ขับรถจากกรุงปักกิ่งไปที่นครเทียนจินเป็นระยะทาง 150 กิโลเมตร เพื่อตามหาน้องชายซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ถูกส่งเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในจุดที่เกิดระเบิด

หลังทราบข่าวการระเบิดนายจางพยายามติดต่อน้องชาย แต่ไม่สามารถติดต่อได้ จึงตัดสินใจขับรถไปที่เกิดเหตุเพื่อค้นหาด้วยตัวเอง และเมื่อทราบข่าวว่ามีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิตไปแล้วถึง 12 คนจากจำนวนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 1,000 คนที่ถูกส่งไปดับเพลิงในที่เกิดเหตุ ก็ยิ่งทำให้เขากังวลใจมากขึ้น

ขณะที่ชาวเมืองบางคนกังวลว่าการระเบิดที่มีสาเหตุมาจากสารเคมีอันตรายอาจจะทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ แต่เจ้าหน้าที่จากกระทรวงปกป้องสิ่งแวดล้อมจีนได้เข้าไปตรวจสอบคุณภาพอากาศแล้วพบว่าคุณภาพอากาศยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ  ส่วนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ต้องอพยพมาอยู่ในศูนย์พักพิงที่ทางการจัดไว้ในโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่ง โดยมีทีมแพทย์คอยให้การดูแล นอกจากนี้ ยังมีอาสาสมัครมาคอยช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือและดูแลผู้บาดเจ็บ รวมถึงดูแลความปลอดภัยและทรัพย์สินของประชาชนด้วย

ขณะที่นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ให้คำมั่นว่าทางการจะสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและรับประกันว่าจะชี้แจงข้อมูลอย่างเปิดเผยและโปร่งใสต่อสาธารณชน หลังจากมีการตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลท้องถิ่นตอบสนองต่อเหตุระเบิดช้าเกินไปหรือไม่ เนื่องจากเหตุระเบิดเกิดขึ้นเวลา 23.30 น. ของวันที่ 12 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกลับใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมงกว่าจะแจ้งเรื่องนี้ต่อสาธารณชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์

สื่อต่างประเทศรายงานว่า อุตสาหกรรมของจีนมักมีปัญหาเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากเจ้าของมักจะหลีกเลี่ยงกฎข้อบังคับเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย โดยจ่ายเงินใต้โต๊ะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความปลอดภัย เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เกิดระเบิดที่โรงงานดอกไม้ไฟที่ประกอบการอย่างผิดฎหมายในมณฑลเหอเป่ย ทางภาคเหนือ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คนและได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 10 คน  และเมื่อเดือนสิงหาคม 2557 เกิดเหตุระเบิดที่โรงงานชิ้นส่วนยานยนต์ในเมืองคุนชานใกล้นครเซี่ยงไฮ้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 71 คน
 
นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่านครเทียนจิน มีคนไทยอาศัยอยู่ที่นครเทียนจินประมาณ 500 คน เป็นนักเรียนนักศึกษาประมาณ 470 คนและอยู่ในระหว่างปิดภาคเรียน นักเรียนส่วนใหญ่มีถิ่นพำนักห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 50 กิโลเมตร เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่าคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือได้รับผลกระทบ โดยในขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงปักกิ่ง กำลังตรวจสอบข้อมูลและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง