กทม.เร่งระบายน้ำ "คลองลาดพร้าว" ลงสู่อุโมงค์ยักษ์

สังคม
4 พ.ย. 54
13:37
14
Logo Thai PBS
กทม.เร่งระบายน้ำ "คลองลาดพร้าว" ลงสู่อุโมงค์ยักษ์

สำนักการระบายน้ำกรุงเทพฯติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่ประตูระบายน้ำคลองลาดพร้าว เพื่อเร่งระบายลงสู่ระบบอุโมงค์ยักษ์โดยเร็ว หลังจากที่น้ำในคลองมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และ ได้เอ่อล้นเข้าท่วมหลายชุมชนริมคลองลาดพร้าวส่งผลให้ชาวชุมชนบางแห่งต้องการอพยพออกจากพื้นที่ก่อนที่กรุงเทพฯจะประกาศเป็นเขตอพยพ

ทหารจากกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ พร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจจากสำนักงานเขตห้วยขวาง อพยพประชาชนในชุมชนร่วมใจพิบูลย์ 2 แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง ที่แสดงความจำนงจะอพยพออกนอกพื้นที่จำนวน 42 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ เด็ก และ ผู้ป่วย ไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวโรงเรียนวัดพระราม 9

โดยการอพยพประชาชนในครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนที่กรุงเทพฯจะประกาศให้เขตห้วยขวางเป็นพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม แต่จากการประเมินระดับน้ำในคลองลาดพร้าวที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ชุมชนริมคลองเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมอย่างฉับพลัน ซึ่งขณะนี้เข้าท่วมบ้านเรือนสูงกว่า 20 เซนติเมตร

ขณะที่ชาวชุมชนส่วนใหญ่ยังยืนยันที่จะอยู่ในบ้านพักต่อไป โดยให้เหตุผลว่า หากน้ำท่วมสูงยังมีชั้น 2 ของบ้านให้อยู่อาศัย แต่ทั้งนี้ขอประเมินสถานการณ์น้ำอีก 2-3 วัน หากวิกฤตถึงขั้นตัดน้ำตัดไฟพร้อมออกจากพื้นที่ ส่วนเหตุผลของชาวบ้านที่ยอมอพยพเพราะน้ำที่เอ่อท่วมบ้านเริ่มส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

เขตห้วยขวางมีทั้งสิ้น 3 แขวงได้แก่ แขวงห้วยขวาง แขวงสามเสนนอก และ แขวงบางกะปิ ซึ่งพื้นที่จุดเสี่ยงน้ำท่วมคือชุมชนริมคลองลาดพร้าวทั้งสองฝั่ง เพราะยังคงมีการปล่อยน้ำเข้าสู่คลองจำนวนมาก ทำให้สำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร เปิดบานประตูระบายน้ำคลองลาดพร้าวจนสุดบาน และ ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเร่งให้น้ำไหลลงสู่บึงพระรามเก้าเข้าสู่ระบบอุโมงค์ยักษ์ เพื่อสูบลงคลองแสนแสบที่สถานนีสูบน้ำพระโขนงก่อนระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาโดยเร็ว



ข่าวที่เกี่ยวข้อง