เอสเอ็มอีแบงก์อนุมัติสินเชื่อช่วยน้ำท่วมสัปดาห์หน้า

เศรษฐกิจ
5 พ.ย. 54
06:07
22
Logo Thai PBS
เอสเอ็มอีแบงก์อนุมัติสินเชื่อช่วยน้ำท่วมสัปดาห์หน้า

SME Bank เตรียมมาตรการช่วยผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเพื่อนำไปฟื้นฟู กิจการและเป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยร้อยละ 6 ต่อปี โดยไม่ต้องมีหลักประกัน

ในสัปดาห์หน้าหลังจากที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติวงเงินจำนวน 2,000 ล้านบาท ทางธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) ก็สามารถอนุมัติสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการได้ทันที

นายโสฬส สาครวิศว กรรมการผู้จัดการ SME Bank ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่ที่น้ำเริ่มลดระดับลงสู่ภาวะปกติ เช่น จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำปาง จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดนครสวรรค์ มายื่นขอสินเชื่อเต็มวงเงินแล้ว ซึ่งจะพิจารณาและอนุมัติให้ได้ภายใน 7 วัน

สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมของ SME Bank ประกอบด้วยวงเงินสินเชื่อเพื่อปรับปรุง ซ่อมแซมฟื้นฟูกิจการ หรือเป็นเงินทุนหมุนเวียนรายละไม่เกิน 1,000,000 บาท ระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 6 ปี โดยมีระยะเวลาปลอดการชำระคืนเงินต้นไม่เกิน 2 ปี และคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ ที่ร้อยละ 8 ต่อปี ตลอดอายุสัญญา ซึ่งรัฐบาลจะเป็นผู้ชดเชยดอกเบี้ยให้ร้อยละ 2 ต่อปีตลอดอายุสัญญาเช่นกัน ดังนั้นผู้ประกอบการจะจ่ายจริงที่ร้อยละ 6 ต่อปี ตลอดอายุสัญญาโดยไม่ต้องมีหลักประกัน

นอกจากนี้ยังเตรียมมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมแล้ว เช่น พักหนี้ 1-3 ปี ซึ่งหลังจากน้ำลดก็จะทำการพิจารณาอีกครั้ง โดยขณะนี้รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม เร่งทำบัญชีสำรวจความเสียหายของผู้ประกอบการเพื่อวางมาตรการช่วยเหลือให้เหมาะสมที่สุดต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง