ผู้ว่าฯกทม.คาดน้ำท่วมถึงถนนพระราม 2 พรุ่งนี้

สังคม
9 พ.ย. 54
13:37
5
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯกทม.คาดน้ำท่วมถึงถนนพระราม 2 พรุ่งนี้

ผู้ว่าฯกทม.เร่งระบายน้ำลงคลองบางซื่อ เพื่อหวังลดระดับน้ำท่วมในถนนวิภาวดีรังสิต ถนนพหลโยธิน และ ถนนลาดพร้าว ขณะเดียวกันเตรียมยกแบริเออร์ในบางช่วงของถนนพระราม 2 ออกเพื่อเป็นช่องทางน้ำผ่านให้ไหลลงสู่ทะเลโดยเร็ว เนื่องจากคาดว่าน้ำจากเขตบางขุนเทียนจะถึงถนนพระราม 2 ในวันพรุ่งนี้ ( 10 พ.ย.)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมเขตบางขุนเทียนที่รับน้ำมาจากเขตบางบอน ซึ่งขณะนี้น้ำจากคลองทวีวัฒนา ข้ามทางรถไฟสายใต้ เข้าสู่พื้นที่เขตบางขุนเทียนแล้ว โดยมีระยะห่าง 1 กิโลเมตรจะเข้าสู่ถนนพระราม 2 ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คาดว่า น้ำจะถึงถนนพระราม 2 ในวันพรุ่งนี้ ( 10พ.ย.)

พร้อมยืนยันว่า กทม. ศปภ. และ กรมทางหลวงได้หารือร่วมกันที่จะช่วยเร่งระบายน้ำ ผ่านถนนพระราม 2 ไม่ให้ท่วมขังโดยจะยกแบริเออร์บางช่วงเพื่อให้น้ำสามารถผ่านถนนพระราม 2 และไหลลงสู่ทะเลได้โดยเร็ว เพราะถนนเส้นนี้เป็นเส้นทางหลักลงสู่ภาคใต้

ขณะเดียวกันกทม.ยังได้นำเครื่องสูบน้ำที่ได้รับการสนับสนุนจาก ศปภ. ติดตั้งที่คลองราชมนตรี เพื่อผันน้ำไปลงคลองมหาชัย ก่อนกระบายออกสู่ทะเล แม้มวลน้ำจะข้ามถนนพระราม 2 ไปแล้ว แต่ยังมีน้ำค้างทุ่งจากพื้นที่อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ไหลเข้ามาอีก รวมถึงน้ำทะเลที่จะหนุนสูงสุดในวันพรุ่งนี้จะไปกระทบกับสองฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยน้ำจะแผ่กระจายไม่สูงมากนัก แต่ก็ไม่สามารถประเมินได้ว่ามีจำนวนมากเท่าใด และ ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีน้ำมุดใต้ท่อระบายน้ำในพื้นที่พระราม 2 บ้างแล้วบางส่วน

นอกจากนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยังได้ไปดูระบบการระบายน้ำที่สถานีสูบน้ำคลองบางซื่อ ซึ่งขณะนี้เครื่องสูบน้ำทั้ง 17 เครื่อง ได้เร่งระบายน้ำ 51 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ ยืนยันว่า เร่งระบายน้ำอย่างเต็มที่ในทุกจุด โดยที่คลองพระโขนงมีเครื่องสูบน้ำทั้งหมด 45 เครื่อง แต่อยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง 2 เครื่องจึงใช้ได้เพียง 43 เครื่อง ส่วนสถานีสูบน้ำสามเสน มี 15 เครื่อง สถานีสูบน้ำบางซื่อ 17 เครื่อง และถนนวิภาวดีรังสิต 4 จุด อีก 8 เครื่อง พร้อมยอมรับว่า มีปริมาณน้ำไหลเข้าพื้นที่กทม. มากกว่าการระบายน้ำออก ที่ทำได้เพียงวันละ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร

สำหรับการพร่องน้ำในคูคลองสาขาให้มีระดับต่ำเพื่อรักษาระดับน้ำที่จะรับมาจากคลองบางซื่อ ดังนั้นน้ำจากถนนลาดพร้าว ถนนวิภาวดีรังสิต และถนนพหลโยธิน ได้ลงสู่คลองบางซื่อไปสู่ประตูระบายน้ำวัดแก้วฟ้า ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ส่วนคูระบายน้ำวิภาวดีรังสิต จะระบายไปที่สถานีสูบน้ำดินแดงออกคลองสามเสน ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ขณะที่น้ำจากถนนรัชดาภิเษก จะสูบลงคลองลาดพร้าวไปยังประตูระบายน้ำคลองห้วยขวาง เพื่อระบายเข้าคลองแสนแสบ ลงบึงมักกะสัน ก่อนสูบออกลงแม่น้ำเจ้าพระยา

โดยเชื่อว่าอีก 2สัปดาห์ หากไม่มีมวลน้ำใหม่เข้ามา และ แนวคันกั้นน้ำขนาดใหญ่หรือบิ๊กแบ็ก ใช้ได้ผลจะทำให้น้ำใน กทม.ลดลง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง