เร่งสูบน้ำคลองบางซื่อหวังระดับน้ำบนถนนลด

สังคม
10 พ.ย. 54
02:38
12
Logo Thai PBS
เร่งสูบน้ำคลองบางซื่อหวังระดับน้ำบนถนนลด

เครื่องสูบน้ำ 17 เครื่องที่คลองบางซื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา นอกจากความหวังเพื่อลดปริมาณน้ำ ที่เอ่อท่วม ในคลองบางซื่อแล้ว ยังรวมไปถึงการช่วยลดระดับน้ำบนถนนเส้นต่างๆ ได้

เครื่องสูบน้ำ ทั้ง 17 เครื่องที่สถานีสูบน้ำคลองบางซื่อ ย่านเกียกกาย กรุงเทพมหานคร กำลังทำหน้าที่สูบน้ำที่ไหลผ่านคลองบางซื่อ ซึ่งรับน้ำมาจากจุดต่างๆ เช่น คลองลาดพร้าว ถนนรัชดาภิเษก ถนนวิภาวดีรังสิต และพหลโยธิน เพื่อดันออกไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วที่สุด โดยเครื่องสูบน้ำเหล่านี้จะทำหน้าที่ต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้พบว่าระดับน้ำในคลองที่เอ่อท่วมเริ่มลดลง ส่งผลให้สามารถรับน้ำจากการสูบมาจากถนนต่างๆ ได้ดีขึ้น

ส่วนเครื่องผลักดันน้ำที่ทางกรมอู่ทหารเรือ นำมาติดตั้งที่คลองบางซื่อต่อเนื่องคลองเปรมประชา เพื่อให้น้ำภายในคลอง ระบายได้เร็วขึ้น ได้เริ่มเดินเครื่องแล้ว เพราะน้ำจากคลองแห่งนี้ ในจุดรัชดาภิเษก และวิภาวดีรังสิต มีการเอ่อล้นตลิ่งแล้ว ทางด้านสถานการณ์ของถนนสุขาภิบาล 5 ย่านสายไหม ตั้งแต่บริเวณ ห้าแยกวัชรพล มุ่งหน้าไปยังสำนักงานเขตสายไหม พบว่าระดับน้ำเริ่มทรงตัว ที่ความสูงเฉลี่ย 60 เซนติเมตร ยกเว้นบางจุด ซึ่งมีพื้นที่ต่ำกว่าระดับถนนยังคงมีน้ำสูง และขณะนี้ชาวบ้านเริ่มขาดแคลนทั้งอาหารและน้ำดื่ม ขณะเดียวกันชาวสายไหมบางส่วน ก็ต้องการความชัดเจน ในเรื่องมาตรการเยียวยาความเดือดร้อนภายหลังน้ำลดจากรัฐบาล ว่าจะครอบคลุมถึง ประชาชนที่ไม่ใช่เจ้าของบ้าน แต่ได้รับผลกระทบด้านที่อยู่อาศัยด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ที่ศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัยโรงเรียนออเงิน หน่วยแพทย์อาสาโรงพยาบาลพญาไท 2 ลงพื้นที่ตรวจรักษาให้กับชาวบ้าน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่กว่า 200 คน พบว่ามีจำนวนไม่น้อย เริ่มมีอาการน้ำกัดเท้า ส่วนในผู้ใหญ่ที่มาพบแพทย์ หลายราย มีภาวะความเครียดสะสมด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง