อ.จุฬาฯยันเดินหน้าฟ้องรัฐบาล-องค์กรที่เกี่ยวข้อง แก้ไขน้ำท่วมผิดพลาด

การเมือง
10 พ.ย. 54
13:49
17
Logo Thai PBS
อ.จุฬาฯยันเดินหน้าฟ้องรัฐบาล-องค์กรที่เกี่ยวข้อง แก้ไขน้ำท่วมผิดพลาด

อาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยืนยันจะฟ้องเรียกค่าเสียหายจากหน่วยงานที่บริหารจัดการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมผิดพลาด ขณะที่นายกรัฐมนตรี ระบุ ไม่ถอดใจลาออกจากตำแหน่ง พร้อมรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่ายเพื่อนำมาปรับปรุงการแก้ไขปัญหา

ระหว่างลงพื้นที่พบปะประชาชน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหา โดยไม่มีการแบ่งฝ่าย พร้อมชี้แจงกรณีที่ร้องไห้ระหว่างพบประชาชนว่า ไม่ได้เป็นเรื่องความอ่อนแอ หรือ ถอดใจ แต่เป็นอารมณ์ร่วมเมื่อเห็นประชาชนเป็นทุกข์

ส่วนข้อเรียกร้องบางฝ่ายที่ต้องการให้ลาออกจากตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะต้องพิสูจน์ตามระบอบประชาธิปไตยตามที่ประชาชนเลือกให้เข้ามาทำงาน โดยไม่เคยคิดถอดใจจนต้องลาออกจากตำแหน่ง พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขในการทำงาน

นายณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงการหารือกับทนายความเพื่อเตรียมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกรณีการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมผิดพลาด โดยจะยื่นฟ้องหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งรัฐบาล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย รวมทั้งกรุงเทพมหานคร

ซึ่งพบว่า มีอยู่ 2-3 ประเด็นที่เป็นรูปธรรมทางกฏหมายพอที่จะฟ้องร้องได้โดยจะไม่จำกัดอยู่เพียงแค่บ้านที่ประสบปัญหาน้ำท่วมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบ้านที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม แต่ได้รับความเสียหายจากการขาดรายได้ระหว่างน้ำท่วม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการที่งบประมาณกองทัพจะถูกปรับลดไปกว่าร้อยละ 10 เพื่อใช้ในการฟื้นฟูประเทศ ว่ากองทัพพร้อมรับสภาพโดยไม่มีปัญหากับรัฐบาล และยังปฏิบัติงานอย่างเต็มที่

ส่วนแนวทางฟื้นฟูหน่วยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม จะมีการของบประมาณฟื้นฟูเพิ่มเติม ในฐานะที่กองทัพเป็นผู้ประสบภัยเช่นกัน

ขณะที่นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่าเตรียมเสนอนายกรัฐมนตรี ให้มีการทำบุญประเทศหลังน้ำลด รวมถึงเสนอให้ทุกจังหวัดที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมทำการรับขวัญบ้านขวัญเมือง และฟื้นฟูจิตใจกลับคืนมา ซึ่งจะเริ่มที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยใช้โบราณสถานเป็นสถานที่ทำบุญใหญ่ของจังหวัด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง