ผู้ค้าน้ำมันห่วงระบายน้ำกระทบคลังน้ำมันสุวรรณภูมิ-สมุทรสาคร

เศรษฐกิจ
11 พ.ย. 54
06:37
25
Logo Thai PBS
ผู้ค้าน้ำมันห่วงระบายน้ำกระทบคลังน้ำมันสุวรรณภูมิ-สมุทรสาคร

ผู้บริหารบริษัท บางจากปิโตรเลียมห่วงว่าการระบายน้ำลงสู่ทะเลด้านฝั่งตะวันตกและตะวันออกของกรุงเทพฯจะกระทบคลังน้ำมันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และคลังน้ำมันสมุทรสาคร โดยส่งผลต่อการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงของสายการบินต่างๆ และสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้บางส่วน

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การระบายน้ำลงสู่ทะเลทั้งด้านฝังตะวันออกและตะวันตกของกรุงเทพฯอาจกระทบคลังน้ำมัน 2 จุด คือ คลังน้ำมันท่าอากาศยานซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันออกที่ต้องรับน้ำจากลาดกระบัง และอยู่แนวนอกคันกั้นน้ำของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยคลังน้ำมันแห่งนี้ มีน้ำมันจำนวน 370 ล้านลิตร ที่ต้องให้บริการน้ำมันกับสายการบินต่างๆ ในสนามบินสุวรรณภูมิเดือนละ 15,000 เที่ยว

ขณะที่ฝั่งตะวันตกเป็นคลังน้ำมันสมุทรสาครมีคลังน้ำมันของผู้ค้าน้ำมันหลายบริษัท เช่น ปตท., บางจาก, เชลล์ เพื่อสำหรับขนส่งไปยังสถานีบริการในพื้นที่ภาคกลาง ถึงภาคใต้ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยบริษัทบางจากฯมีสถานีบริการ 200 แห่ง ที่รับน้ำมันจากคลังแห่งนี้ แต่ได้เตรียมมาตรการรองรับกรณีน้ำท่วมจนไม่สามารถขนส่งจากคลังนี้ได้

สำหรับคลังน้ำมันบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเปิดให้บริการในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ หลังระดับน้ำลดลงเหลือ 50-60 เซนติเมตร ทำให้รถบรรทุกน้ำมันสามารถวิ่งผ่านได้ ส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้ลงทุน 4,000-5,000 ล้านบาทที่บางปะอินเช่นกัน ได้รับความเสียหาย จนต้องเปลี่ยนแผงอุปกรณ์ทั้งหมด จากนี้ไปบริษัทจะใช้เงินจำนวน 150 ล้านบาททำคันกั้นน้ำถาวรทั้งส่วนของคลังน้ำมัน และโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง