ภาวะ"น้ำท่วม" ทำคนสิ้นหวัง สิ้นทรัพย์เผยเคล็ดวิธีเฝ้าระวังคนเครียด ทำร้ายตัวเอง-ผู้อื่น

สังคม
12 พ.ย. 54
07:42
19
Logo Thai PBS
ภาวะ"น้ำท่วม" ทำคนสิ้นหวัง สิ้นทรัพย์เผยเคล็ดวิธีเฝ้าระวังคนเครียด ทำร้ายตัวเอง-ผู้อื่น

ศูนย์พัฒนาความสุขมนุษย์ มศว แนะวิธีฟันฝ่าวิกฤติฆ่าตัวตาย

 ดร.จิตรา ดุษฎีเมธา ประธานศูนย์พัฒนาความสุขมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่าในภาวะที่มีผู้ประสบอุทกภัยเป็นจำนวนมาก และเกิดภาวะเครียด สับสนในชีวิตและ คิดว่าชีวิตหมดสิ้นทุกอย่างทั้งทรัพย์สิน บ้านเรือนเครื่องไม้เครื่องมือในการทำมาหากิน บางคนเป็นเจ้าของโรงงานอุตสาหกรรม บางคนสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก หรือบุคคลใกล้ชิดจากภาวะที่คิดว่าตัวเองหมดสิ้นทุกอย่าง ส่งผลให้เกิดความเครียดขึ้นและเสี่ยงต่อการคิดสั้นหรือหนีปัญหาต่างๆ ด้วยการคิดฆ่าตัวตาย ดังนั้นการรู้จักเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงจึงเป็นเรื่องที่ควรกระทำอยางยิ่งในช่วงเวลานี้ เริ่มจากขอให้สังเกตกลุ่มคนที่อาจจะมีโอกาสอยู่ในภาวะเสี่ยงหรือภาวะของการฆ่าตัวตาย จะมีลักษณะดังนี้ 1 . มีการพูดเปรย  หรือ พูดว่า  ไม่อยากอยู่  อยากตาย  และมีโอกาสเสี่ยงสูงมากขึ้น  หากการพูดนั้น เป็นการพูดแล้วได้ลงมือกระทำอย่างเป็นรูปธรรม ทำร้ายตนเองและเริ่มทำร้ายผู้อื่น  หรือมีการเตรียมอุปกรณ์ ให้สังเกตว่าเมื่อพูดแล้วมีการกระทำตามมา ภายหลังการพูุด

2   แยกตัวอยู่คนเดียว  ไม่ขยับเขยื้อนกาย  ไม่พูดไม่จากับใคร   หน้าตาเศร้าหมอง  น้ำตาไหล เต็มไปด้วยความคิดตลอดเวลา คิดมาก หรือตาเหม่อลอย ตาตกมองต่ำ

3. ไม่อยากกิน  นอนน้อย  นอนไม่หลับ  บ่นในทางลบ ซ้ำๆ  อยู่ตลอดเวลา  โดยเวลาใครพูดอะไรก็จะวนกลับมาเรื่องเก่าๆ “หากมีอาการเหล่านี้ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดต่อพึงระมัดระวัง หรือถ้าคิดว่าตัวเองอยู่ในภาวะเสี่ยง คิดมากเครียดให้เริ่มพาตนเองหรือบุคคลที่อยู่ในภาวะเสี่ยงขยับเขยื้อนกายให้มาก ขึ้น  มองขึ้นด้านบน  มองฟ้าที่แจ่มใส แทนการมองน้ำ  หากมองน้ำ  มองน้ำที่ลดลง  ไม่ใช่มองภาวะน้ำที่กำลังจะท่วมหรือท่วมอยู่แล้ว พยายามให้ดื่มน้ำ และพาไปถูกแดดบ้าง  เพื่อให้ร่างกายเกิดการขับเคลื่อน  คำพูดที่เคยพูดว่า ฉันจะทำอะไรให้... สิ่งต่างๆ  ต้องเปลี่ยนและปรับเป็นฉันพอจะทำอะไรได้บ้างตอนนี้  จะทำให้เกิดควาาหวังและเกิดพลังในการสู้ต่อไป คนรอบข้างคนใกล้ชิด ควรใช้ประโยคที่ให้กำลังใจกัน เช่น  มีอะไรให้ช่วยบอกนะ  เราจะช่วยกันฝ่าฝันไปให้ได้  นอกจากนี้การโอบ  สัมผัส  จะช่วยทำให้ชีวิตเขารู้ว่า  ยังมีคนที่พร้อมให้กำลังใจและมอบความรักความห่วงใยให้เขาอยู่ ชีวิตมนุษย์จะอยู่ต่อไปได้ หากยังรู้ว่าตัวเองยังมีความหวัง  มีพลังใจ  มีความรัก  และความศรัทธา ในตนเองและผู้อื่น

ทั้งนี้การกอด  สัมผัส  กับบุคคลที่เรารัก  หรือ  การพูดแบ่งปันกำลังใจ  ให้ข้อมูลเชิงสร้างสรรค์  จะดีกว่า  การพูดแต่เรื่องแย่ๆ เช่นชีวิตนี้หมดสิ้นแล้ว   ไม่เหลืออะไรอีกแล้ว ต้องไม่พูด แต่ควรพูดว่า  อย่างน้อย  เรายังมีมือ  มีแรง  และมีที่ดินอยู่แม้น้ำจะท่วมบ้านหรือทรัพย์สมบัติอื่นๆ แต่เราก็ยังเหลือชีวิต  เรายังมีคนที่อ ยู่ในสภาพเดียวกับเรา  ซึ่งเขาก็ไม่ต่างจากเราหรืออาจจะแย่กว่าเราอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง