รัฐบาลยืนยันใช้ 6 มาตรการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมตามแผน 3 ระยะ

การเมือง
12 พ.ย. 54
10:24
11
Logo Thai PBS
รัฐบาลยืนยันใช้ 6 มาตรการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมตามแผน 3 ระยะ

รัฐบาล ยืนยันใช้ 6 มาตรการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมตามแผน 3 ระยะ ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. ปฏิเสธประชาชน 80,000 ร่วมลงชื่อยื่นเรื่องให้รื้อแนวกระสอบทรายขนาดใหญ่หรือบิ๊กแบ็ค

กรณีข่าวประชาชน 80,000 คน ใน 20 ชุมชน ย่านแขวงสนามบิน เขตดอนเมือง ร่วมลงชื่อส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอรื้อแนวกระสอบทรายขนาดใหญ่หรือบิ๊กแบ็ค หลังชุมชนในพื้นที่ต้องจมอยู่ใต้น้ำที่นิ่งและเน่าเสีย ล่าสุด พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. ปฏิเสธไม่เห็นจดหมายเปิดผนึกแต่อย่างใด แต่ยืนยันที่จะตรวจสอบข้อมูลเพื่อพิจารณาแก้ไขผลกระทบให้ แต่จนถึงขณะนี้ยังคงเชื่อมั่นถึงผลของบิ๊กแบ็คที่จะชะลอน้ำ เพื่อการระบายลงสู่ทะเล ขณะเดียวกันก็กล่าวย้ำที่จะดำเนินการกู้ ทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 9 และหมายเลข 340 เพื่อเปิดเส้นทางคมนาคม ทั้งที่เดินทางไปทางเหนือและใต้อย่างเร่งด่วน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำในที่ประชุมรัฐสภา ที่จะใช้มาตรการ 6 ข้อ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ตามแผน 3 ระยะ คือ ระยะสั้น หมายถึง การแก้ไขปัญหาผ่านกลไกของ ศปภ. และระยะกลาง คือ การซ่อมแซม ซึ่งจะใช้ระยะเวลา 1 ปี และเริ่มดำเนินการแล้วในพื้นที่ที่น้ำเริ่มลด โดยมี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานดำเนินการ

ส่วนระยะยาว นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการฟื้นฟูระบบโทรคมนาคม การฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบ โดยตั้งคณะทำงานขึ้นมา 2 คณะเพื่อศึกษาบทเรียน และนำไปเป็นแนวทางการป้องกันประเทศจากปัญหาอุทกภัยในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง