กสทช.แนะ "เน็ตและโทรศัพท์บ้าน" ใช้สิทธิระงับบริการชั่วคราวได้

สังคม
12 พ.ย. 54
18:36
19
Logo Thai PBS
กสทช.แนะ "เน็ตและโทรศัพท์บ้าน" ใช้สิทธิระงับบริการชั่วคราวได้

ชี้ผู้ใช้โทรศัพท์บ้าน และอินเตอร์เน็ต มีสิทธิขอระงับการใช้บริการชั่วคราวได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมเสนอบริษัทงดเรียกเก็บค่าบริการในพื้นที่ประสบภัย

นายประวิทย์  ลี่สถาพรวงศา  กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  เปิดเผยว่า   ผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรคมนาคมทุกประเภท คือ โทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ต มีสิทธิในการขอระงับบริการชั่วคราวได้  เนื่องจากตามประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรฐานของสัญญาให้บริการโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 ข้อ 25 ได้ระบุว่า ผู้ใช้บริการมีสิทธิในการระงับการใช้บริการโทรคมนาคมชั่วคราวได้ โดยบริษัทจะกำหนดระยะเวลาขั้นต่ำสุดหรือสูงสุดที่ยินยอมให้ระงับการใช้บริการชั่วคราวและผู้ให้บริการจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใด ๆ จากผู้ใช้บริการไม่ได้  นอกจากนี้ในกรณีที่ผู้บริโภคขอระงับบริการชั่วคราวแล้ว เมื่อครบกำหนดการขอระงับใช้บริการ บริษัทต้องเปิดบริการให้ผู้บริโภคทันทีโดยผู้ให้บริการจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใดใดจากผู้ใช้บริการไม่ได้

นายประวิทย์ กล่าวว่า ทั้งนี้สิทธิดังกล่าวอยู่บนฐานที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายโทรคมนาคม โดยเฉพาะสำหรับผู้ใช้บริการโทรศัพท์บ้านและอินเตอร์เน็ต ในช่วงที่เกิดเหตุภัยพิบัติจากเหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ สามารถใช้สิทธิในการระงับบริการชั่วคราวได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งล่าสุด ได้มีผู้ให้บริการบางรายได้แจ้งสิทธิดังกล่าวกับผู้บริโภคด้วยแล้ว เช่น บริษัท ทรูมูฟ จำกัด  ขณะที่บางบริษัท เช่น บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)ได้จัดมาตรการยกเว้นค่าบริการโทรศัพท์บ้านและอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ประสบอุทกภัยที่รัฐบาลประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติโดยให้ผู้ประสบภัยขอยกเว้นค่าบริการได้ที่ศูนย์บริการลูกค้า ทีโอที ทั่วประเทศ เป็นต้น
         
“ ช่วงเกิดเหตุภัยพิบัติเช่นนี้ สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ก็คือ การที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมต่างให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้วยการออกมาตรการต่างๆมาช่วยเหลือ แต่อยากเสนอว่า ผู้ให้บริการควรพิจารณาไม่เรียกเก็บค่าบริการซึ่งรวมถึงค่ารักษาเลขหมาย สำหรับผู้ใช้บริการที่ไม่มีการใช้งานแม้จะไม่ได้ระงับบริการก็ตาม เพราะบางรายต้องอพยพเร่งด่วนออกจากบ้าน หรือวุ่นวายกับเรื่องอื่นๆ จนอาจไม่ทันได้แจ้งขอระงับบริการ ก็จะเป็นการช่วยเหลือผู้ใช้บริการอย่างมากอีกทางหนึ่ง” นายประวิทย์กล่าว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง