น้ำท่วมกระทบรายได้หนัง-หนังเลื่อนฉาย

Logo Thai PBS
น้ำท่วมกระทบรายได้หนัง-หนังเลื่อนฉาย

สถานการณ์น้ำท่วมส่งผลกระทบต่อรายรับของภาพยนตร์ไทยที่เข้าฉายช่วงเดือนตุลาคมเป็นต้นมา ทำให้บริษัทผลิตภาพยนตร์หลายเรื่องเลื่อนกำหนดการฉายและส่งผลกระทบต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ต่อภาพรวมอุตสาหกรรมภาพยนตร์

GTH คาดหวังว่าภาพยนตร์เรื่อง Top Secret วัยรุ่นพันล้านที่ได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริงของเถ้าแก่วัยเยาว์เจ้าของธุรกิจสาหร่าย ที่เข้าฉายในช่วงปิดเทอมจะประสบความสำเร็จเหมือนอย่างที่เคยทำรายได้ถล่มทลายจากรถไฟฟ้ามาหานะเธอ ซึ่ง เข้าฉายเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมปี 2552 โดยทำรายได้ไปถึง 147 ล้านบาท แต่ Top Secret วัยรุ่นพันล้านที่เข้าฉายไปเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมจนถึงวันนี้ร่วม 3 สัปดาห์ทำรายได้อยู่ที่ประมาณ 37 ล้านบาท ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เกือบร้อยละ 30

แม้จะถือวิกฤตเป็นโอกาสที่ภาพยนตร์เรื่องอื่นๆเลื่อนโปรแกรมฉายทำให้สามารถขยายเวลาฉายได้นานขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำรายได้กระเตื้องขึ้นมากเท่าใดนัก ด้วยความไม่มั่นใจในสถานการณ์น้ำท่วมทำให้ทาง GTH เลื่อนกำหนดฉายภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งของบริษัทคือ ATM เออรัก เออเร่อ ซึ่งจะเข้าฉายต้นเดือนธันวาคมออกไปปีหน้า

ทั้งนี้การเลื่อนโปรแกรมฉายหนังไทยหลายเรื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมทำใหหนังอินดี้อย่างฝนตกขึ้นฟ้า หนังยาวเรื่องที่ 8 ของเป็นเอก รัตนเรือง สร้างจากหนังสือ "ฝนตกขึ้นฟ้า" ของนักเขียนซีไรต์ "วินทร์ เลียววาริณ" ตกอยู่ในที่นั่งลำบากเนื่องจากเมื่อเลื่อนออกไปทำให้ช่วงเวลาฉายใกล้เคียงกับ หนังฟอร์มใหญ่ของฮอลีวูดที่วางโปรแกรมไว้แล้วและเลื่อนฉายเช่นกันไม่ว่าจะ เป็น Real Steel, Twilight หรือ Immortals

น้ำท่วมในครั้งนี้นอกเหนือจากส่งผลกระทบต่อรายได้หนังไทยแล้วกองถ่ายภาพยนตร์หลายเรื่องต้องเลื่อนการถ่ายทำ บางเรื่องต้องงดอย่างไม่มีกำหนดเนื่องจากไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติเมื่อใด รวมทั้งบริษัทซัพพลายเออร์ที่จัดหาอุปกรณ์การถ่ายทำภาพยนตร์หลายบริษัทก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง