5 ช่องดิจิทัลฟ้องกสทช.ขอชดเชย 9.5 พันล. เลื่อนจ่ายเงินประมูลงวด3-ข้อพร่องเพียบ

สังคม
24 ส.ค. 58
11:32
75
Logo Thai PBS
5 ช่องดิจิทัลฟ้องกสทช.ขอชดเชย 9.5 พันล. เลื่อนจ่ายเงินประมูลงวด3-ข้อพร่องเพียบ

ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 5 ช่อง ฟ้องศาลปกครองเรียกค่าเสียหายจากกสทช. 9.5 พันล้าน ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย พร้อมเยียวยา และชี้ข้อบกพร่องของกสทช.อีกหลายข้อ ที่ไม่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ

วันนี้ (24 ส.ค.2558) เวลา 14:30น. นายสุขสวัสดิ์ เวทไว ทนายความผู้รับมอบอำนาจ จาก ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 5 ช่อง ได้แก่ ไทยรัฐทีวี จีเอ็มเอ็ม วัน จีเอ็มเอ็ม ชาแนล พีพีทีวี และไบร์สทีวี พร้อมตัวแทนฝ่ายกฏหมายของทั้ง 5 ช่อง เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นหนังสือฟ้อง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงาน กสทช. และ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.

การยื่นฟ้องครั้งนี้ขอให้กสทช.ชำระค่าเสียเสียหายจำนวน 9,550 ล้านบาท ของทั้ง 5 ช่อง และดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 นับจากวันยื่นฟ้อง ขอให้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ขอให้หยุดการกระทำละเมิด และขอให้พิจารณาออกมาตรการเยียวยาความเสียหายแก่ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัล รวมถึงเลื่อนการชำระค่าใบอนุญาตในงวดที่ 3 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัล ทั้ง 5 ช่อง เห็นตรงกันว่า กสทช.ไม่สามารถเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิทัลได้ตามแผนงานที่กำหนดไว้ โดยละเว้น ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่กฎหมายกำหนดล่าช้า ไม่ควบคุมและกำกับดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐาน เกิดความล่าช้าในการแจกกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล แจกคูปองส่วนลด 690 บาท การติดตั้งเสาสัญญาณโครงข่ายล่าช้า และการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ เข้าใจในกระบวนการเปลี่ยนผ่าน

นอกจากนี้ยังเห็นว่ากสทช.จงใจหรือประมาทเลินเล่อให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือข้อมูลที่รู้อยู่แล้วว่าไม่อาจดำเนินการได้ ทำให้กลุ่มทีวีดิจิทัลหลงเชื่อและเข้าร่วมประมูลโดนหลงผิดในข้อมูลหรือข้อเท็จจริง อันเป็นสาระสำคัญ เช่น การกำกับดูแลการสำรวจความนิยมในการรับชมทีวีดิจทัล (เรตติ้ง) ซึ่งการไม่เป็นไปตามแผนเป็นความเสียหายที่เกิดต่อประเทศชาติและอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล

กดถูกใจหน้าเพจ ThaiPBSNews
https://www.facebook.com/ThaiPBSNews?ref=hl


ข่าวที่เกี่ยวข้อง