คสรท.ร้องกก.รสิทธิมนุษยชนฯ ขอมีส่วนกู้นิคมฯไฮเทค-โรจนะ เหตุแรงงานกระทบการทำงาน

สังคม
16 พ.ย. 54
07:45
12
Logo Thai PBS
คสรท.ร้องกก.รสิทธิมนุษยชนฯ ขอมีส่วนกู้นิคมฯไฮเทค-โรจนะ เหตุแรงงานกระทบการทำงาน

คสรท. ร้องเรียนผลกระทบจากการกู้นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค (บ้านหว้า) อ.บางปะอิน และนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อ.อุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ได้เปิดศูนย์แรงงานช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 1 ถนนสายเอเชีย อำเภอบางปะอิน จังหวัดอยุธยา นับตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2554 จวบจนในขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมโดยภาพรวมเริ่มทรงตัว บางแห่งมีระดับน้ำลดลง แต่ระดับน้ำยังไม่มีการระบายออกจากพื้นที่ หน่วยราชการและการนิคมอุตสาหกรรมจึงเริ่มดำเนินการกู้นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค (บ้านหว้า) อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยเห็นว่า การกู้นิคมอุตสาหรรม มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการ เนื่องจากผู้ใช้แรงงานจำนวนมากได้รับผลกระทบจากการปิดโรงงานอุตสาหกรรม ในขณะที่ประชาชนรอบนิคมอุตสาหกรรมจะเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการ ดังนั้น การกู้นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ควรจะดำเนินการโดยการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเหล่านั้น

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่อยู่บริเวณรอบนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากมีความกังวลถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการดำเนินการของหน่วยราชการในการกู้นิคมอุตสาหกรรม อาทิ ของเสียที่ไม่ได้รับการบำบัดจากนิคมอุตสาหกรรม ระดับน้ำที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้น

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย จึงขอร้องเรียนมายังนายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ผู้ประกอบการ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และสหภาพแรงงาน อันจะทำให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และประธานอนุกรรมการด้านสิทธิชุมชนและฐานทรัพยากร จึงกำหนดให้มีการประชุมเรื่องร้องเรียนเรื่อง ผลกระทบจากการกู้นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค (บ้านหว้า) และนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ เวลา 10.00 – 12.00 น. ที่อาคารวิทยนิเวศ  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเชิญหน่วยงานเข้าร่วมการประชุม ดังนี้
 1. ผู้อำนวยการ ศปภ. (ผู้แทน)
 2. อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม
 3. อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ
 4. อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 
 5. ผอ.กองวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สผ. 
 6. ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
 7. ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี
 8. ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 
 9. ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปทุมธานี
 10. การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง