คปภ.มั่นใจผู้ทำประกันน้ำท่วมได้ค่าสินไหม

เศรษฐกิจ
17 พ.ย. 54
02:27
14
Logo Thai PBS
คปภ.มั่นใจผู้ทำประกันน้ำท่วมได้ค่าสินไหม

เลขาฯ คปภ.ยืนยันว่าบริษัทประกันภัยที่รับประกันภัยน้ำท่วมต่อจากบริษัทประกันภัยอีกทอดหนึ่ง ไม่มีสิทธิอ้างเบี่ยงเบนความรับผิดชอบในการชำระค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เอาประกันภัย

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. กล่าวถึงกรณีที่มีข้อสงสัยว่าบริษัทประกันภัยต่อในประเทศและต่างประเทศจะยกเหตุผลการบริหารจัดการน้ำที่ผิดพลาดของรัฐบาลมาเป็นข้ออ้างว่า จะไม่จ่ายสินไหมทดแทนกรณีน้ำท่วมในครั้งนี้ โดยนายประเวช เห็นว่า บริษัทประกันไม่สามารถยกเหตุผลดังกล่าวมาอ้างได้ และจะต้องจ่ายสินไหมทดแทน เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดน้ำท่วมจริง

ส่วนของภาคอุตสาหกรรมทั้งในและนอกนิคมอุตสาหกรรมมีการทำประกันภัยวงเงิน 688,000 ล้านบาท คาดว่า จะเสียหาย 200,000 ล้านบาท ส่วนครัวเรือนมีผู้ทำประกันวงเงิน 56,400 ล้านบาท คาดว่าจะเสียหายประมาณ 17,000 ล้านบาท หรือคาดความเสียหายรวมประมาณร้อยละ 30 ของวงเงินที่เอาประกันภัยทั้งหมด โดยตัวเลขดังกล่าว เป็นเพียงประมาณการเท่านั้นอาจจะเสียหายมากกว่าหรือน้อยกว่าก็ได้

ที่ผ่านมาทาง คปภ.ได้หารือร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยสมาคมประกันชีวิตไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าไทย ในการสรุปปัญหาของผู้เอาประกันภัย เพื่อเร่งรัดกระบวนการจ่ายสินไหมทดแทนให้เร็วที่สุด โดย คปภ.ได้ผ่อนผันให้นำบริษัทประเมินราคาจากต่างประเทศเข้ามาทำงานในครั้งนี้ได้ อย่างไรก็ตามช่วงนี้บริษัทรับประกันภัย ได้ชะลอการรับประกันภัยน้ำท่วมไปก่อน จนกว่าจะได้รับทราบข้อมูลความเสียหายจริง แล้วจึงจะพิจารณาเบี้ยประกันภัยน้ำท่วมในปีต่อไป ส่วนประกันภัยอื่นๆ ยังคงรับต่อสัญญาตามปกติยกเว้นภัยน้ำท่วม ซึ่งการปฏิบัติเช่นนี้ใช้กับประเทศอื่นๆ ด้วย ไม่ได้ใช้เฉพาะกับประเทศไทยเท่านั้น

ขณะในสัปดาห์นี้คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. จะเดินทางไปสหรัฐอเมริกา พร้อมกันคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ กยอ. เพื่อพบปะกับบริษัทประกันภัยชั้นนำของโลก ซึ่ง นายอารีพงษ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การเดินทางไปครั้งนี้ จุดประสงค์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับบริษัทในต่างประเทศ ที่รับประกันภัยต่อจากบริษัทประกันภัยในประเทศไทย ถึงแนวทางที่จะบริหารจัดการกับปัญหาภายในประเทศต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง