ทหารแปรพักตร์โจมตีฐานที่มั่นของรัฐบาลซีเรีย

ต่างประเทศ
17 พ.ย. 54
02:43
10
Logo Thai PBS
ทหารแปรพักตร์โจมตีฐานที่มั่นของรัฐบาลซีเรีย

การปราบปรามผู้ประท้วงอย่างรุนแรงในช่วงกว่า 8 เดือนที่ผ่านมานั้นได้เข้าสู่ฉากใหม่ เมื่อทหารแปรพักตร์ในนามของกองทัพปลดปล่อยซีเรียโจมตีที่ทำการสำคัญของรัฐบาล

แถลงการณ์ของกองทัพปลดปล่อยซีเรียซึ่งเป็นทหารแปรพักตร์ระบุว่า จะพยายามปกป้องพลเรือนและโจมตีกองกำลังด้านความมั่นคงของรัฐบาล โดยเมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) ได้ทำการโจมตีที่ทำการข่าวกรองของกองทัพอากาศ ในลักษณะยิงอาวุธหนักและปืนกลเข้าใส่ที่ทำการข่าวกรองของกองทัพอากาศ นอกจากนี้ก็ยังได้บุกเข้าไปฝังระเบิดไว้หลายจุด ซึ่งจะทำลายและสั่นคลอนโครงสร้างพื้นฐานของอาคารเป็นอย่างมาก

ที่ทำการข่าวกรองของกองทัพอากาศแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตปริมณฑลของกรุงดามัสกัส ได้ชื่อว่าเป็นฐานหลักของการปราบปรามประชาชนที่ลุกฮือ ซึ่งสหประชาชาติระบุว่า กว่า 8 เดือนของการต่อต้านรัฐบาลมีผู้ประท้วงเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 3,500 คน และล่าสุดการกวาดล้างก็ยังคงมีขึ้นอย่างเข้มข้นในหลายจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงภายในเมืองหลวง

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาที่ทั่วโลกกำลังเพิ่มแรงกดดันประธานาธิบดีบาชาร์ อัสซ้าดให้ยอมสละอำนาจ รวมทั้งยังเกิดขึ้นระหว่างที่ชาติสมาชิกสันนิบาตอาหรับมาร่วมประชุมกันในโมร็อกโคเพื่อติดตามว่ารัฐบาลซีเรียจะยุติการปราบปรามประชาชนภายใน 3 วันหรือไม่ ซึ่งถ้าไม่ปฏิบัติตามก็จะทำการระงับสมาชิกภาพของซีเรียตามที่ได้ประกาศไว้ในการประชุมที่อียิปต์เมื่อวันอาทิตย์

ขณะเดียวกันโทรทัศน์ของทางการซีเรียแสดงภาพผู้สนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์หลายพันคนที่เมืองท่า "ลาตาเกีย" ซึ่งมารวมตัวกันเพื่อรำลึกเหตุการณ์วันยึดอำนาจของ พ.อ.ฮาเฟซ อัสซ้าด บิดาของประธานาธิบดีบาชาร์ เมื่อปี พ.ศ.2513 นอกจากนี้ก็เพื่อประท้วงการพักสมาชิกภาพซีเรียของสันนิบาตอาหรับ

ล่าสุดมีรายงานว่า ผู้สนับสนุนรัฐบาลในกรุงดามัสกัสได้ก่อเหตุบุกสถานทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และโมร็อกโคขึ้นอีก หลังจากที่เมื่อ 3 วันก่อนหน้านี้ก็ได้มีการบุกเข้าไปภายในสถานทูตซาอุดิอาระเบียและกาตาร์ รวมถึงการโจมตีที่ทำการทางการทูตของตุรกีที่มีอยู่หลายแห่งทั่วซีเรีย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง