กทม.เตรียมประเมินผลกระทบรื้อคันกระสอบทราย

สังคม
18 พ.ย. 54
04:51
10
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมประเมินผลกระทบรื้อคันกระสอบทราย

กทม.จะประเมินผลหลังรื้อแนวกระสอบทรายที่คลองหกวาสายล่างและยอมเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ 1 เมตร ตามข้อเรียกร้องของชาวลำลูกกาที่มีการชุมนุมเมื่อวานนี้ พร้อมจับตาเป็นพิเศษพื้นที่บางชัน เขตคลองสามวา

การชุมนุมเรียกร้องของชาวบ้านในอำเภอลำลูกกาและมีข้อตกลงในการรื้อแนวกระสอบทรายคลองหกวาสายล่างบางส่วนเพื่อทำฝายน้ำล้น รวมถึงเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ เป็น 1 เมตร ทำให้กรุงเทพมหานครเฝ้าระวังเป็นพิเศษในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำที่ไหลเข้ามา ได้แก่ พื้นที่เขตสายไหม พื้นที่ฝั่งเหนือถนนรามอินทรา เขตบางเขน รวมถึงพื้นที่บางชัน เขตคลองสามวา

นายวสันต์ มีวงษ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ในส่วนของกรุงเทพมหานครจะมีการประเมินสถานการณ์ หากพบว่าระดับน้ำที่ไหลเข้ามายังอยู่ในระดับที่จัดการได้ ก็คงดำเนินการตามข้อตกลงเบื้องต้นไปก่อน แต่หากพบผลกระทบ กรุงเทพมหานครก็ได้สงวนสิทธิ์ที่จะลดระดับบานประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ลงได้ โดยไม่ผิดข้อตกลง ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ย.) กรุงเทพมหานครจะประชุมเจรจากับชาวบ้านและทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องบนพื้นฐานเหตุผล ซึ่งจากการประเมินหลังรื้อคันกระสอบทรายก็พบว่า ไม่ได้ทำให้ระดับน้ำฝั่งปทุมธานีลดลง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ต้องทำความเข้าใจ รวมถึงการทำความชัดเจนถึงการบริหารจัดการและการเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้ การรื้อแนวกระสอบทรายคลองหกวาสายล่างและเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ ทำให้มีความเป็นห่วงไปที่นิคมอุตสาหกรรมบางชัน ซึ่งนาย ธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะที่ปรึกษานิคมอุตสาหกรรมบางชัน ระบุว่า มวลน้ำจากพื้นที่ดังกล่าวยังมาไม่ถึง ทำให้เช้านี้ (18 พ.ย.) ระดับน้ำทั้งในคลองแสนแสบ คลองหลอแหล และบึงกระเทียม ลดลง 1 เซนติเมตร แต่ต้องจับตาสถานการณ์ตั้งแต่เย็นวันนี้ (18 พ.ย.) เป็นต้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง