พันธมิตรฯนัดชุมนุม21 พ.ย.นี้ คัดค้านร่าง พ.ร.ฎ.อภัยโทษ "ทักษิณ"

การเมือง
19 พ.ย. 54
08:22
10
Logo Thai PBS
พันธมิตรฯนัดชุมนุม21 พ.ย.นี้ คัดค้านร่าง พ.ร.ฎ.อภัยโทษ "ทักษิณ"

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทั้ง รุ่น 1 และรุ่น 2 ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 8/2554 เรื่อง "คัดค้านร่างพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ ปี 2554 โดยใจความสรุปนัดหมายชุมนุมในวันจันทร์ที่ 21 พ.ย. เพื่อยับยั้งการเสนอร่างกฎหมายให้มีผลบังคับใช้

มติของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย คือ การนัดหมายชุมนุมเพื่อยื่นหนังสือยับยั้งการเสนอร่างพระราชกฤษฏีกาพระราชทานอภัยโทษ ปี 2554 ที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยกำลังรอคำแนะนำจากคณะกรรมการกฤษฏีกา พร้อมทั้งจะยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา เพื่อให้ส่งร่างกฎหมายฉบับนี้ไปให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ พร้อมทั้งจะเสอนต่อคณะองค์มนตรี ให้ยับยั้งการนำขึ้นทูลเกล้าทูลฯโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้บังคับใช้ จนกว่ากระบวนการพิจารณาความถูกต้องเหมาะสมจะสิ้นสุด

โดยกลุ่มพันธมิตรฯออกแถลงการณ์ฉบับที่ 8/2554 เรื่องคัดค้านร่างพระราชกฤษฏีกาพระราชทานอภัยโทษ เนื่องจากเชื่อว่าร่างกฎหมายมีสาระสำคัญที่ช่วยเหลือผู้หลบหนีคดีในต่างประเทศ หรือ พ.ต.ท.ทกัษิณ ชินวัตร ให้พ้นจากความผิดโดยไม่ต้องรับโทษแต่อย่างใด และด้วยเหตุที่เชื่อว่าเอื้อประโยชน์นั้น ในแถลงการณ์เห็นว่า รัฐบาลไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูล จึงคาดการณ์ได้ว่า อาจสวมรอยต่อยอดจากกฎหมายเดียวกันเมื่อปี 2553 แต่ปรับเปลี่ยนเงื่อนไจใหม่ โดยเฉพาะบทบัญญัติเอาไว้ว่าจะต้องมีอายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์ ให้ต้องจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี หรือรับโทษมาไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ตามกำหนดโทษ มาแก้ไข เป็นว่า ผู้ที่จะได้รับการปล่อยตัวจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 60 ปีบริบูรณ์ และต้องเหลือโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี

ในขณะเดียวกันอาจเป็นไปได้ว่ามีการลบฐานความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในบัญชีแนบท้ายของกฎหมาย ปี 2553 และมีแนวโน้มสูงที่จะมีการเพิ่มความในร่างกฎหมาย ว่าผู้ซึ่งจะได้รับพระราชทานอภัยโทษตามกฎหมาย ไม่ต้องถูกคุมขังอยู่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษได้ด้วย และ ด้วยเจตนาของการเสนอร่าง กลุ่มพันธมิตรฯ เห็นว่า อาจเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อันเป็นการกระทำความผิดในการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 189 และ 157 และถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 วรรค ซึ่งหมายถึงการตรากฎหมายเพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเท่าเทียมกัน

นอกจากการกำหนดการนัดหมายชุมนุมแล้ว กลุ่มพันธมิตรฯยืนยันที่จะยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีความต่อในผู้กระทำผิดต่อกฎหมาย และ เรียกร้องให้ ครม. ทบทวนแก้ไขการเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้

 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง