ค่ายรถยนต์กลับมาผลิตพรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
20 พ.ย. 54
10:17
12
Logo Thai PBS
 ค่ายรถยนต์กลับมาผลิตพรุ่งนี้

ค่ายยานยนต์ญี่ปุ่นขนาดใหญ่เตรียมกลับมาเดินเครื่องการผลิตในไทยอีกครั้งพรุ่งนี้ หลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตน้ำท่วม และผู้ซื้อรถใหม่อาจได้รับรถช้ากว่าปกติ เนื่องการค่ายรถยนต์ขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบรถยนต์

สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่าค่ายยานยนต์ทั้ง 8 แห่งของญี่ปุ่นทยอยกลับมาเดินเครื่องการผลิตในไทยอีกครั้ง หลังได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมในไทย โดยโตโยต้าและอิซูซุ เตรียมกลับมาเปิดโรงงานอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (21 พ.ย.) ส่วนค่ายรถอีก 4 แห่ง ได้เริ่มฟื้นการผลิตไปแล้ว แม้ไม่เต็มกำลังการผลิตก็ตาม

ขณะที่บริษัทมิตซูบิชิ ฟูโซ่ ทรัค แอนด์ บัส คาดว่าจะกลับมาเดินเครื่องการผลิตได้ตามปกติภายในสัปดาห์หน้า ส่วนฮอนด้าคงต้องระงับการผลิตต่อไป เนื่องจากโรงงานยังคงจมอยู่ใต้น้ำ แม้ค่ายรถยนต์ของญี่ปุ่นสามารถกลับมาเดินเครื่องการผลิตได้อีกครั้ง แต่ยังคงประสบปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบรถยนต์ และคาดว่าอาจใช้เวลานานกว่าระบบการผลิตจะเข้าสู่ภาวะปกติ

สอดคล้องนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรม ยอมรับว่ายังไม่สามารถประเมินแนวโน้มการผลิตรถยนต์ในระยะ 2 เดือนที่เหลือได้ เนื่องจากผู้ประกอบการยังไม่สามารถประเมินความคุ้มทุนการนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศ รวมถึง ความเสียหายในสายการผลิตรถยนต์ทั้งระบบได้ชัดเจน แต่เบื้องต้นเห็นว่าการหยุดการผลิตรถยนต์ 1 วัน สร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่า 3,000-4,000 ล้านบาท ทำให้ยอดการจำหน่ายรถยนต์ทั้งปีต่ำกว่าคาดการณ์ หรืออาจต่ำกว่า 1,500,000 คัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง