สำนักระบายน้ำวางแผนสูบน้ำออกจากพื้นที่ "ดอนเมือง"

สังคม
21 พ.ย. 54
01:41
12
Logo Thai PBS
สำนักระบายน้ำวางแผนสูบน้ำออกจากพื้นที่ "ดอนเมือง"

แม้สถานการณ์น้ำบนถนนหลายสายจะเริ่มคลี่คลายจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ รถเล็กสามารถสัญจรผ่านได้แล้ว แต่ในซอยต่าง ๆ บางแห่งยังคงมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่เขตดอนเมืองที่ยังมีน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ทำให้สำนักการระบายน้ำเตรียมวางแผนการระบายน้ำเพิ่มอีกหนึ่งช่องทางแต่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันน้ำไหลกลับเข้าท่วมซ้ำในพื้นที่

ปริมาณน้ำบนถนนสายหลักทางฝั่งเหนือของกรุงเทพมหานคร เช่น ถนนวิภาวดีรังสิต ตั้งแต่หลังแนวคันกั้นน้ำที่สร้างโดยกระสอบทรายยักษ์ หรือ บิ๊กแบ็ก ที่บริเวณสนามบินดอนเมือง หลังการติดตามผลการรื้อคันออกบางส่วน พบว่าไม่ส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำในพื้นที่ด้านล่างคันกั้นน้ำ ที่ปริมาณน้ำยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

นายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ได้เตรียมใช้คลองตาอูฐ เป็นเส้นทางการระบายน้ำหลักอีกหนึ่งช่องทาง พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมเพื่อเร่งสูบน้ำออกนอกพื้นที่ หลังสำนักการระบายน้ำได้ลงพื้นที่สำรวจและวางแผนการระบายน้ำในพื้นที่เขตดอนเมืองแต่จำเป็นต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ เนื่องจากระดับน้ำที่บริเวณประตูระบายน้ำดังกล่าวมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก หากสูบน้ำออกไปโดยไม่วางแผนป้องกัน อาจส่งผลให้น้ำวนกลับเข้ามาในพื้นที่ได้อีก

 ส่วนสถานการณ์น้ำที่ถนนวิภาวดีรังสิตหัวน้ำยังทรงตัวอยู่ที่สะพานวัดหลักสี่ ซึ่งสถานีสูบน้ำวัดหลักสี่ได้ใช้เครื่องสูบน้ำทั้งหมด 6 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำลงคลอง ฝั่าขาเข้า 4 เครื่อง ฝั่งขาออก 2 เครื่อง เดินเครื่องตลอด 24 ชั่วโมง โดยทิศทางน้ำส่วนมากจะไหลสู่คลองบางบัวมากกว่าคลองเปรมประชากร

ส่วนบนถนนพหลโยธินตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าวไปจนถึงแยกรัชโยธิน สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ เริ่มมีประชาชนนำรถเล็กมาวิ่งบ้างแล้ว แต่ตั้งแต่แยกเสนานิคมมุ่งหน้าแยกเกษตรยังคงมีน้ำท่วมพื้นผิวการจราจร และ จะเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งรถเล็กยังไม่สามารถสัญจรผ่านได้

เช่นเดียวกับถนนรามอินทราที่ระดับน้ำยังคงทรงตัว เจ้าหน้าที่ยังคงปิดการจราจรตั้งแต่บริเวณวงเวียนบางเขน ถึงถนนรามอินทรากิโลเมตรที่ 1 หรือที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลรามอินทรา ที่รถเล็กไม่สามารถผ่านได้

ส่วนการเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ที่ 1.05 เมตรประตูระบายน้ำคลองลำหม้อแตกจาก 20 เซนติเมตร เป็น 50 เซนติเมตร และ ประตูระบายน้ำคลองสอง จาก 1 เมตร เป็น 1.20เมตรพบว่า ระดับน้ำในพื้นทีเขตสายไหมเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังไม่ส่งผลกระทบรุนแรง ซึ่งอาจทำให้การระบายน้ำออกนอกพื้นที่กรุงเทพมหานครช้าลงอีก 1 สัปดาห์

ส่วนความเป็นกังวลว่าการเปิดประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์เพิ่มขึ้น อาจส่งผลกระทบนิคมอุตสาหกรรมบางชัน พบว่า สถานการณ์น้ำล่าสุดด้านประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ ระดับน้ำลดลง 4 เซนติเมตร ประตูระบายน้ำคลองหลอแหล ระดับน้ำลดลง 3 เซนติเมตร และในบึงกระเทียม ระดับน้ำลดลง 21 เซนติเมตร นอกจากนี้ ยังไม่มีปริมาณน้ำเข้ามาเติมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ทำให้วันนี้ (21 พ.ย.) ผู้ประกอบการจะกลับเข้ามาประกอบกิจการเต็มกำลังทุกโรงงานอีกครั้ง

ขณะที่วันนี้ ( 21 พ.ย.) เป็นวันแรกที่ทางพิเศษทุกสาย ได้แก่ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษฉลองรัช ทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษกาญจนาภิเษก จะกลับมาเก็บค่าผ่านทางตามปกติ เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติเกือบทุกพื้นที่แล้ว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง