ผู้ว่าฯสมุทรสาครสั่งตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างขวางทางน้ำ

สังคม
23 พ.ย. 54
01:30
23
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯสมุทรสาครสั่งตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างขวางทางน้ำ

สถานการณ์น้ำทางฝั่งตะวันตกของกรุงเทพมหานครขณะนี้ยังมีชุมชนจำนวนมากที่ต้องถูกน้ำท่วมถึง แม้ระดับน้ำในหลายพื้นที่จะลดระดับลง โดยเฉพาะชุมชนริมถนนพระราม 2 ที่แม้ขณะนี้น้ำจะไม่ได้ท่วมบนผิวถนน แต่ในชุมชนพื้นที่ลุ่มยังวิกฤต ขณะที่การระบายน้ำขณะนี้

นอกจากการเร่งสูบน้ำเพื่อระบายลงยังคลองสาขาของกรุงเทพมหานคร ทางจังหวัดสมุทรสาคร ยังเตรียมตั้งคณะทำงานตรวจสอบเอาผิดผู้รุกล้ำลำคลองสาธารณะ หลังมีการตรวจสอบพบว่า ตลอดแนวลำคลองมีสิ่งปลูกสร้างลุกล้ำจนทำให้คลองย่อยที่รับน้ำจากคลองภาษีเจริญไม่สามารถช่วยระบายน้ำลงแม่น้ำท่าจีนได้

นายจุลภัทร แสงจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ระบุว่า จากการตรวจรังวัดที่ดินและภาพถ่ายทางอากาศของเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสมุทรสาคร พบการรุกล้ำคลองสาธารณะเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณคลองดอนไก่ดี ที่รับน้ำจากคลองภาษีและระบายลงแม่น้ำท่าจีนขณะนี้ถูกปิดทางน้ำกลายเป็นสิ่งปลูกสร้าง

โดยเฉพาะบริเวณด้านที่ติดกับแม่น้ำท่าจีนทางวัดดอนไก่ดีได้เข้ามาจับจองเปิดให้ชาวบ้านเข้ามาเช่าปลูกเป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสมุทรสาคร ดำเนินการตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างบริเวณสองฝั่งคลองดอนไก่ดีแล้ว หากพบผู้กระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมาย ให้รื้อถอนออกทันที ส่วนมวลน้ำที่อาจไหลเข้ามาเพิ่มเติม จากการเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่จังหวัดนนทบุรี เชื่อว่า จะสามารถรับมือไหว เนื่องจากได้เพิ่มกำลังการสูบน้ำมากขึ้นแล้ว

แต่ก่อนที่มวลน้ำจะไหลต่อเนื่องไปยังสมุทราสาครที่จังหวัดนนทบุรี และ นครปฐม ขณะนี้ยังคงวิกฤตในอีกหลายพื้นที่ เช่นเดียวกับพื้นที่ต่อเนื่องของกรุงเทพมหานคร ในย่านพระราม 2 บางขุนเทียน ที่ขณะนี้ยังพบว่า มีชุมชนหลายแห่งยังถูกน้ำท่วมขังสูงอยู่

สำหรับเส้นทางการระบายน้ำทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยานั้นขณะนี้ได้มีการระบายน้ำท่วมขังลงคลองมหาสวัสดิ์ และคลองแยกต่าง ๆ ซึ่งพบว่า ระดับน้ำลดระดับลงน้อย เนื่องจากติดขัดปัญหาคลองสาขาที่รับน้ำตื้นเขิน และมีขยะจำนวนมาก ซึ่งหากผันน้ำในส่วนนี้ไปได้ก็จะผลักดัน ระบายต่อเนื่องไปสู่คลองภาษีเจริญ ผ่านถนนเพชรเกษม และพระราม 2 เพื่อให้ลงสู่คลองมหาชัยโดยเร็วที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง