คนปราจีนบุรี ค้านตั้งเขตอุตสาหกรรม"เมโทร อินดัสเตรียล ปาร์ค"

Logo Thai PBS
คนปราจีนบุรี ค้านตั้งเขตอุตสาหกรรม"เมโทร อินดัสเตรียล ปาร์ค"

ต้านก่อตั้งพื้นที่อุตสาหกรรมใน อ.เมือง ปราจีนบุรี เหตุชาวบ้านร้องทำผลกระทบสิ่งแวดล้อมไม่เป็นไปตามระเบียบ จัดกลุ่มชุมนุมคัดค้าน

เนื่องจากบริษัท เมโทร อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด ได้ดำเนินโครงการเขตประกอบการอุตสาหกรรมเมโทร อินดัสเตรียล ปาร์ค ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลบางเดชะ  อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี  ได้ว่าจ้างบริษัท  เทคนิคสิ่งแวดล้อมไทย จำกัด  ทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม  (EIA)  เพื่อดำเนินการก่อตั้งเขตอุตสาหกรรม ในพื้นที่  5,000  ไร่  ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ชอบธรรม ขัดต่อเจตนารมณ์ของกฏหมาย และมีพฤติกรรมหลายประการที่ส่อให้เห็นว่ามีเจตนาไม่ซื่อตรง กรณีที่เกิดขึ้นนี้ยังนำไปสู่ความแตกแยกทางสังคม  การทำลายวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น รวมไปถึงการนำไปสู่ภัยพิบัติน้ำท่วม ทำให้ชาวปราจีนบุรีจำนวนหนึ่งลุกขึ้นมาไม่เห็นด้วย และแสดงตัวคัดค้าน ด้วยเหตุผลดังนี้

โครงการดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ ที่ไม่เหมาะสม กล่าวคือ
1. พื้นที่ บริเวณนี้เป็นพื้นที่รับน้ำ และเป็นทางน้ำไหลเมื่อมีเขตอุตสาหกรรมตั้งอยู่จะแคบลงในช่วงที่ติดกับเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี  เมื่อมีการถมแก้มลิงเพื่อก่อตั้งเขตประกอบการอุตสาหกรรมขวางทางน้ำ  ย่อมเสี่ยงอย่างยิ่งต่อการที่จะทำให้น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอเมือง  อำเภอประจันตคาม  อำเภอศรีมหาโพธิ์  และอำเภอกบินทร์บุรี  ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก ที่สำคัญ

2. พื้นที่ดังกล่าวยังเป็นที่อนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม  ตามประกาศของผังเมืองรวมจังหวัดปราจีนบุรี ไม่สามารถประกอบการจัดสรรที่ดินเพื่อการอุตสาหกรรมได้ ที่ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการตรวจพิจารณาของสำนักคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งตามเจตนารมณ์ของกฏหมายผังเมืองพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถประกอบดารจัดสรรที่ดินเพื่อการอุตสาหกรรมได้

3. พื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้โรงพยาบาลศูนย์เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่มีคนไข้หนัก และยังเป็นโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงในการส่งเสริมการใช้สมุนไพรไพรเกษตรอินทรีย์ ไร้สารพิษ นอกจากนี้ยังมีวัดและโรงเรียนอีกหลายแห่งอยู่ในรัศมีที่จะได้รับผลกระทบ

4. พื้นที่ดังกล่าวครอบคลุมคลองสาธารณะที่ชุมชนได้ใช้ประโยชน์ รวมไปถึงการมีระบบนิเวศน์ที่จำเพาะสำหรับการอนุรักษ์พันธุ์ข้าวท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อของจังหวัดปราจีนบุรีอีกหลากหลายสายพันธุ์

และอีกเหตุผลคือ ในการจัดรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 บริษัทที่ปรึกษาเลือกสถานที่เพื่อจัดเวที  ในวันที่  27 พฤศจิกายน  2554  เวลา  09.00-12.00  น.  ณ ภัตตาคารแสนสว่างใจ  อยู่ใจกลางเมืองปราจีนบุรี  ซึ่งไม่เป็นที่สาธารณะ ที่ประชาชนทั่วไปควรจะเข้าถึงโดยสะดวกใจ  และมีข่าวการเตรียมนำบุคคลที่มีลักษณะของการจัดตั้งไว้แล้วมาประชุม

ดังนั้น ชาวปราจีนบุรีจึงจำเป็นจะต้องออกมาแสดงตัวเพื่อคัดค้านการดำเนินการของบริษัทฯ ดังนั้น จึงขอเรียนเชิญสื่อมวลชน เข้าร่วมสังเกตุการณ์และทำข่าวในการประชุมรับฟังการประชาสัมพันธ์ชี้แจงรายละเอียดโครงการและแสดงความคิดเห็น ของทางบริษัท ในวันอาทิตย์ ที่27 พฤศจิกายน พ.ศ.2554 เวลา 08.30-12.00 น. ณ อาคารเอนกประสงค์ ภัตตาคารแสนสว่างใจ ถนนราษฎร์ดำริ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง