สพฉ. จัดรถออฟโรด-ยีเอ็มซี-เรือกู้ชีพ กระจายกว่า10 จุด ในพื้นที่น้ำท่วมสูง เน้นช่วยเหลือผู้ป่วย

สังคม
23 พ.ย. 54
17:14
9
Logo Thai PBS
สพฉ. จัดรถออฟโรด-ยีเอ็มซี-เรือกู้ชีพ กระจายกว่า10 จุด ในพื้นที่น้ำท่วมสูง เน้นช่วยเหลือผู้ป่วย

เร่งช่วย ณ จุดเกิดเหตุส่งต่อ รพ.เผยตั้งแต่ 5 พ.ย. รับแจ้ง 5 พันสาย ช่วยผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติได้กว่า 253ราย

นพ.ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่าจากสถานการณ์อุทกภัยที่ต่อเนื่องและยาวนานส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้ป่วยเรื้อรังที่ติดอยู่ในพื้นที่  สพฉ.จึงวางแผนช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุคือช่วยเหลือเบื้องต้นก่อนถึงโรงพยาบาลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเน้นในเขตพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังยาวนานพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยได้รับการสนับสนุนจากชุดปฏิบัติการการแพทย์ฉุกเฉินทั่วประเทศทั้งในส่วนของรถ เรือ และอากาศยาน

เพื่อความครอบคลุมในการเข้าถึงผู้ป่วยฉุกเฉินได้รวดเร็วและทันท่วงที จึงได้กระจายชุดปฏิบัติการฉุกเฉินทางน้ำ รถออฟโรดและรถยีเอ็มซีของกรมแพทย์ทหารบก กว่า 10 จุด ในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังสูง อาทิเรือกู้ชีพเจ้าฟ้า จ.กระบี่ ,เรือกู้ชีพจุฬามณี,เรือกู้ชีพประจักษ์,เรือกู้ชีพคลองท่อม ,เรือกู้ชีพจุด รพ.สินแพทย์ ทีมออฟโรดมูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานทีมออฟโรดหน่วยบินอาสา ทีมกู้ชีพรพ.อุตรดิตถ์ ทีมกู้ชีพ รพ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคายเป็นต้น”

นพ.ชาตรี กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน2554  สพฉ.รับสายด่วนช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินและให้คำแนะนำด้านการแพทย์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่กรุงเทพฯกว่า 5,904 สายและได้ประสานการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุ และนำส่งโรงพยาบาลโดยเป็นการลำเลียงผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉินโดยรถยนต์ 225 เที่ยวจำนวน 253 รายและสนับสนุนการลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินโดยเรือ 62 เที่ยว จำนวน 65 ราย

ทั้งนี้ตั้งแต่เปิดศูนย์บูรณาการปฏิบัติการด้านการแพทย์ฉุกเฉินตอบโต้ภัยพิบัติแห่งชาติหรือศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินดอนเมือง 84ตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม  ได้ช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉินทั้งระบบส่งต่อผู้ป่วยหนักวิกฤติและดูแลผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุ ทั้งทางรถ เรือ และอากาศยาน แล้วจำนวน 1,874 ราย อย่างไรก็ตามผู้ป่วยฉุกเฉินหรือผู้ประสบเหตุสามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่สายด่วน1669 บริการฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง