พท.เตรียมประสานดีเอสไอ ตรวจสอบงบช่วยน้ำท่วม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

ภูมิภาค
26 พ.ย. 54
07:25
18
Logo Thai PBS
พท.เตรียมประสานดีเอสไอ ตรวจสอบงบช่วยน้ำท่วม อ.ท่าสองยาง จ.ตาก

สถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือที่คลี่คลายลงแล้วโดยเฉพาะที่จังหวัดพิจิตรทำให้เกษตรกรเร่งไถนาเพื่อเตรียมปลูกข้าวให้ทันโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ขณะที่โฆษกพรรคเพื่อไทยเตรียมประสานให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบการใช้งบประมาณช่วยเหลืออุทกภัยในอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก หลังพบพิรุธการเบิกจ่ายเงิน

โครงการซ่อมแซมดินสไลด์ริมถนนใน ตำบลแม่อุสุ อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก เป็นหนึ่งในโครงการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย จำนวน 76 ล้านบาทที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าตรวจสอบ หลังถูกตั้งข้องสังเกตว่า อาจมีความผิดปกติในการเบิกจ่ายเงิน

นอกจากนี้ยังตั้งข้อสงสัยในการเบิกจ่ายเงินฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยในตำบลแม่อุสุ ของหมู่บ้าน 10 แห่ง ที่มีการตั้งเบิกงบประมาณจำนวนเท่ากัน รวมกว่า 2,200,000 บาท และพบการจ่ายเงินชดเชยทางการเกษตรเกินจริงหลายเท่าตัว โดยเตรียมนำข้อมูลส่งให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ด้านนายสมชาย กรัยทิพย์ชาติตระกูล นายอำเภอท่าสองยาง ยืนยันว่า การเบิกจ่ายงบประมาณ เป็นไปตามระเบียบ และ หากพบว่ามีการเบิกจ่ายเงินซ้ำซ้อน พร้อมที่จะคืนงบประมาณให้จังหวัด

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่คลี่คลายลงแล้วชาวนาในจังหวัดพิจิตร เร่งไถนาในเวลากลางคืน เพื่อเตรียมปลูกข้าว ให้ทันโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า เช่นเดียวกับจังหวัดพิษณุโลก มอบเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกกว่า1 พัน 8 ร้อยตัน ให้ตัวแทนของเกษตรกร นำไปปลูกทดแทนพันธุ์ข้าวที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย พร้อมเตรียมเสนอให้รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาค่าพลิกฟื้นดิน ให้เกษตรกรคนละ 5 ไร่ ไร่ละ 400 บาท

ขณะที่การระบายน้ำที่ท่วมขังในกรุงเทพมหานครลงสู่อ่าวไทยเริ่มส่งผลกระทบกับชาวประมงชายฝั่ง โดยเฉพาะจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและชายฝั่ง ระบุว่า น้ำที่ระบายลงทะเลเริ่มเน่าเสีย ทำให้สัตว์น้ำอพยพออกไปไกลขึ้น ชาวประมงไม่สามารถออกจับสัตว์น้ได้ จึงเรียกร้องให้ภาครัฐเร่งแก้ปัญหาเรื่องระบบนิเวศน์และพันธุ์ปลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง