ฝ่ายค้านโจมตีการบริหารงานของ ศปภ.

การเมือง
27 พ.ย. 54
09:05
2
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านโจมตีการบริหารงานของ ศปภ.

ฝ่ายค้านอภิปรายลงรายละเอียดต่อความผิดพลาดในการบริหารงานการจัดการน้ำของ ศปภ.ที่มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้อำนวยการศูนย์ พร้อมเรียกร้องให้ พล.ต.อ.ประชารับผิดชอบด้วยการพิจารณาตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงบ่ายของวันนี้ (27 พ.ย.) การเปิดประเด็นอภิปรายของนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่มีการพาดพิงถึงเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ โดยระบุว่ามีการอิงฝ่ายการเมืองมากเกินไป จนทำให้สถานการณ์การบริหารการจัดการน้ำนั้นเข้าสู่ขั้นวิกฤต เพราะว่าให้อดีต ส.ส. และ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยเข้ามาดูแลด้วย จึงทำให้มีการปกป้องพื้นที่ของตัวเอง

สำหรับการอภิปรายไม่ไม่วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในช่วงบ่ายวันนี้เป็นการเสนอประเด็นการบริหารจัดการน้ำที่ไม่มีประสิทธิภาพของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. โดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อภิปรายถึงความผิดพลาดในการบริหารจัดการสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น โดยลำดับเหตุการณ์น้ำท่วมเชื่อมโยงกับการทำงานของ ศปภ.ในการรับมือวิกฤตน้ำท่วมครั้งนี้ โดยเน้นไปที่การตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำหลายชุดที่อิงฝ่ายการเมืองด้วยการให้ ส.ส. หรืออดีต ส.ส.เข้ามาร่วมทำงานด้วยทั้งที่ขาดความเชี่ยวชาญ และความรู้ด้านภัยพิบัติ จนส่งผลให้ปัญหาการจัดการน้ำนั้นบานปลาย และน้ำเข้าท่วมพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร โดยนักการเมืองต่างที่จะปกป้องพื้นที่ฐานเสียงของตนเอง

นอกจากนี้ ศปภ.ยังบริหารงานผิดพลาดเรื่องของข้อมูลข่าวสารในช่วงภาวะวิกฤตด้วย มีความสับสน ซึ่งการบริหารจัดการบกพร่องทั้งเรื่องคน และเรื่องข้อมูลถือเป็นความผิดพลาดร้ายแรงที่เห็นว่า พล.ต.อ.ประชา ควรจะต้องทบทวนตัวเอง

ทั้งนี้ ในระหว่างการอภิปรายของนายสาทิตย์มี ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคนลุกขึ้นประท้วง เนื่องจากถูกพาดพิงในฐานะที่มีชื่อในคณะกรรมการบางชุด อาทิ นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.ของ
พรรรคเพื่อไทยได้ใช้สิทธิ์ชี้แจงว่าไม่มีส่วนเกี่วข้องในการทำลายแนวคันกั้นน้ำในพื้นที่คลองประปา อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี หรือว่าแนวคันกั้นน้ำบิ๊กแบ็กย่านดอนเมือง เช่นเดียวกับ ส.ส.สมุทรปราการหลายคนออกมายืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารจัดการน้ำจนทำให้เกิดปัญหาบานปลายให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานครด้วยการปกป้องพื้นที่ของ จ.สมุทรปราการไม่ให้ถูกน้ำท่วม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง