วิจัยสะท้อนความไม่เท่าเทียมของหญิงในหนังทำเงิน

Logo Thai PBS
วิจัยสะท้อนความไม่เท่าเทียมของหญิงในหนังทำเงิน

แม้ปัจจุบันมีหนังจำนวนไม่น้อยมอบบทเด่นให้ผู้หญิง แต่วิจัยล่าสุดยังพบว่าความไม่เท่าเทียมทางเพศในหนังยอดนิยม สะท้อนออกมาเป็นตัวเลข ด้วยจำนวนบทบาทที่ผู้หญิงมีน้อยกว่า แต่ฉากเปิดเผยร่างกายส่วนใหญ่กลับเป็นของฝ่ายหญิง

ถึงไม่ใช่คนรักของพระเอก แต่เฮอร์ไมโอนี่ นับเป็นเพื่อนสนิทผู้หญิงคนเดียวในสามตัวละครหลักของมหากาพย์พ่อมดน้อยแฮร์รี่ พอตเตอร์ เบลล่า สวอน หญิงธรรมดาที่สาวทั่วโลกอิจฉา เมื่อได้รับการปกป้องจากทั้งแวมไพร์และหมาป่าหนุ่มในทไวไลท์ หนังวัยรุ่นแห่งยุค หรือบทนางเอกในหนังแอ็คชั่นทำเงิน Transformers ส่งให้เมเกน ฟ็อกซ์ มีภาพลักษณ์สุดเซ็กซี่ในความทรงจำของผู้ชายทั่วโลก

ส่วนหนึ่งของหนังยอดนิยมปี 2009 สะท้อนบทบาทที่น้อยกว่า และทัศนคติต่อผู้หญิงเรื่องการแสดงออกทางเพศที่ยังไม่เปลี่ยนไปในโลกภาพยนตร์ เมื่อผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียใต้ พบว่าจากตัวละครที่มีบทพูดกว่า 4,000 ตัวละคร ในหนังทำเงินสูงสุด 100 เรื่องของปี 2009 มีผู้หญิงอยู่เพียงร้อยละ 32.8 ในขณะที่ผู้ชายครองบทไปถึงร้อยละ 67.2

ตัวเลขแตกต่างยังรวมถึงการแต่งกายในภาพยนตร์ที่เห็นได้ชัดว่าตัวละครหญิงมีสัดส่วนการเปิดเผยร่างกายมากกว่าตัวละครชาย ไม่ว่าจะเป็นการใส่ชุดว่ายน้ำหรือเสื้อเชิ้ตไม่ติดกระดุม ร้อยละ 25 ต่อร้อยละ 4

การเปิดเผยเนื้อหนังมังสา ร้อยละ 23 ต่อร้อยละ 7 หรือแม้กระทั่งการถูกพูดถึงในเรื่องเสน่ห์ทางเพศร้อยละ 10 ต่อร้อยละ 2 ผลการศึกษานี้ถือว่าแทบไม่แตกต่างจากปีก่อน ซึ่งศาสตราจารย์ Stacy L. Smith ผู้ทำวิจัยจากสมาคมวารสารศาสตร์และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียใต้ กล่าวว่า ผลที่ออกมาสะท้อนรูปแบบการตลาดที่ยังคงมีปัจจัยเรื่องเพศมาเกี่ยวข้อง แต่แฝงในเนื้อหาทางอ้อมจนคนไม่รู้สึกตัว

ผลการวิจัยบ่งชี้ว่าสาเหตุหนึ่งของความไม่เท่าเทียมบนแผ่นฟิล์มมาจากคนเบื้องหลังภาพยนตร์ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย เพราะภาพยนตร์จากฝีมือผู้กำกับหญิงนั้นมีตัวละครหญิงอยู่เกือบครึ่งหนึ่ง ในขณะที่ผลงานเล่าผ่านมุมมองของผู้กำกับชายนั้นมีตัวละครหญิงไม่ถึงหนึ่งในสาม และยิ่งมีนักเขียนบทหญิงร่วมด้วยมาก ตัวละครหญิงก็จะปรากฎในหนังมากกว่าของนักเขียนบทชายล้วน ซึ่งในปัจจุบัน มีผู้กำกับหญิงอยู่เพียงร้อยละ 3.6 เช่นเดียวกับภาพยนตร์ขายดีก็มีนักเขียนบทหญิงอยู่เพียงร้อยละ 13.5 เท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง