พื้นที่ปลายน้ำทะเลสาบสงขลาน้ำยังท่วมสูง

ภูมิภาค
28 พ.ย. 54
13:22
9
Logo Thai PBS
พื้นที่ปลายน้ำทะเลสาบสงขลาน้ำยังท่วมสูง

ชาวบ้านริมฝั่งทะเลในอำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ยังคงประสบปัญหาท่วมขังจากน้ำทะเลหนุน และเกรงว่าจะประสบปัญหาโรคที่มากับน้ำ หากน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน

บ้านเรือนกว่า 200 หลังในตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ซึ่งอยู่ติดริมทะเลสาบสงขลาตอนบน ยังถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร เนื่องจากน้ำทะเลหนุน จนชาวบ้านต้องสัญจรไปมาด้วยการใช้เรือมานานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว นอกจากนี้ชาวบ้านยังเกรงว่าหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายอาจเกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย และส่งผลกระทบต่อสุขภาพจากโรคต่างๆที่มากับน้ำ โดยเฉพาะเด็กๆที่มักจะลงเล่นน้ำและชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำที่ท่วมขัง

ด้านเจ้าหน้าที่โครงการชลประทานสงขลาได้ปรับลดประตูระบายน้ำคลองอู่ตะเภา และคลองระบายน้ำที่ 1 ให้อยู่ในระดับปกติ หลังจากฝนตกหนักช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันได้ทำการยกบานประตูระบายน้ำทั้งหมดเพื่อเร่งระบายน้ำจากคลองทั้งสองออกสู่ทะเลสาบสงขลา ทำให้ขณะนี้น้ำได้ไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลาแล้วเกือบทั้งหมดจากนั้นจึงได้ปรับลดบานประตูระบายให้กลับมาอยู่ในระดับปกติเพื่อรักษาระดับน้ำไม่ให้ต่ำกว่าตลิ่งมากเกินไป เพื่อป้องกันปัญหาตลิ่งพัง โดยเจ้าหน้าที่จะยังคงรักษาระดับน้ำเอาไว้ จนกว่าจะผ่านพ้นช่วงฤดูฝนของภาคใต้
 
ส่วนชาวประมงในตำบลปากนคร อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช เริ่มออกทะเลหาปลาทันทีที่คลื่นลมสงบ หลังต้องจอดเทียบท่ามานานเกือบสัปดาห์ หลายคนบอกว่าต้องเร่งออกทะเลในช่วงนี้ เพราะในช่วงต้นเดือนธันวาคมอาจมีลมมรสุมเข้ามาอีก จึงเกรงว่าจะขาดรายได้ต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง