ชาวอียิปต์หลั่งไหลออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกจำนวนมาก

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 54
02:39
21
Logo Thai PBS
ชาวอียิปต์หลั่งไหลออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรกจำนวนมาก

ชาวอียิปต์จำนวนมากออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรกหลังสิ้นยุคปีของประธานาธิบดี ฮอสนี่ มูบารัค ซึ่งมีปัญหาขลุกขลักจนคณะทหารที่ถืออำนาจสูงสุดอยู่ในเวลานี้ ต้องประกาศขยายเวลาปิดคูหาทุกหน่วยออกไปอีก 2 ชั่วโมง

จากเดิมจะต้องปิดคูหาในเวลา 19.00น. แต่ด้วยปัญหาสารพัดตั้งแต่บัตรเลือกตั้งมาถึงหน่วยล่าช้าหมึกหมด ทำให้สภาเหล่าทัพสูงสุด ซึ่งบริหารประเทศอียิปต์อยู่ชั่วคราวต้องประกาศให้ทุกหน่วยที่มีการเลือกตั้งในวานนี้ ขยายมาปิด 21.00 น.แต่โดยภาพรวมแล้วตั้งแต่เช้าที่เปิดหีบ 08.00 น.ปรากฏว่าผู้มีสิทธิหลั่งไหลมาเข้าคิวใช้สิทธิอย่างคับคั่ง

ระยะเวลาของการเลือกตั้งครั้งนี้คือ3 เดือน ซึ่งที่เนิ่นนานเพราะทยอยจัดโดยแบ่งเป็นโซนพื้นที่ และ เมื่อวานนี้ที่เริ่มเป็นวันแรกรวมถึงวันนี้เป็นคิวของกรุงไคโร เมืองท่าซาอิด อเล็กซานเดรีย และอัสซิอุต จากนั้นจังหวัดอื่น ๆ จะรับไม้ต่อไปตลอดเดือนธันวาคมถึงต้นเดือนมกราคม ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. 508 ที่นั่ง ส่วนสภาสูง ซึ่งเรียกว่า"สภาชูร่า" จะเริ่มหลังเสร็จสิ้นการเลือก ส.ส. จากนั้นจะเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งประธานสภาเหล่าทัพสูงสุด คือ จอมพลโมฮัมเหม็ด ฮุสเซน ทันทาวี ประกาศไว้ไม่กี่วันนี้ว่า จะไม่เกินเดือนกรกฏาคมปืหน้า

อียิปต์มีประชากรเกินกว่า85 ล้านคน ส่วนผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งนี้มีประมาณ 50 ล้านคน ซึ่ง 50 พรรคการเมืองส่งผู้สมัครลงแข่งขัน สำหรับผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการของ 2 วันแรกนี้น่าจะประกาศได้ทันวันพุธ ส่วนผลขั้นท้ายสุดของทั้ง 2 สภาก็ต้องรอไปเดือนมีนาคม

โทรทัศน์ทางการอียิปต์ รายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บเกี่ยวกับการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ 25 คน นอกจากนี้มีรายงานเปลี่ยนหมายเลขผู้สมัครบนบัตรเลือกตั้ง รวมถึงไม่รู้ว่าใครไประเบิดท่อส่งแกส

สำหรับคาดการณ์เบื้องต้นเชื่อว่าพรรคและผู้สมัครในสายศาสนาอิสลามซึ่งนำโดย"กลุ่มภราดรมุสลิม หรือ มุสลิม บราเธอร์ฮูด จะเข้าสภามามากที่สุด ตามมาด้วยกลุ่มเสรีนิยมและพรรคเก่าของอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค ซึ่งปรับแปลงโฉมมาใหม่ สำหรับผู้ประท้วงการปกครองของทหารอยู่ ณ จตุรัสทาห์รีย์ในกรุงไคโรนั้น คว่ำบาตรไม่ไปใช้สิทธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง