ชาวบ้านริมตลิ่งแม่น้ำพองเตรียมอพยพหลังดินทรุด

ภูมิภาค
29 พ.ย. 54
10:46
9
Logo Thai PBS
ชาวบ้านริมตลิ่งแม่น้ำพองเตรียมอพยพหลังดินทรุด

ชาวบ้านริมตลิ่งแม่น้ำพองในอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เผยหลายครอบครัวเตรียมอพยพไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว หลังพบดินทรุดตัว ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาดินริมตลิ่งแม่น้ำชีทรุดตัว

ริมตลิ่งแม่น้ำพอง ในตำบลบึงเนียม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ทรุดตัวเป็นแนวยาวกว่า 400 เมตร และลึกเข้าไปถึงตัวที่พักของชาวบ้าน โดยเกิดขึ้นเพราะกระแสน้ำไหลเชี่ยวในช่วงน้ำท่วมได้กัดเซาะดินริมตลิ่งจนทรุดตัว ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เผยว่าบ้านเรือนริมตลิ่งและพื้นที่การเกษตรริมแม่น้ำหลายจุดเสียหาย ซึ่งขณะนี้หลายครอบครัว เตรียมอพยพไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว

ด้านนายประมุข คำภาพา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบึงเนียม ระบุว่าที่ผ่านมาสำนักงานเจ้าท่า ภูมิภาคที่ 7 ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังตามจุดเสี่ยงในตำบลบึงเนียม แต่ปริมาณน้ำในแม่น้ำพองที่มีมากกว่าปกติในปีนี้ส่งผลให้โครงการดังกล่าวต้องยุติ

สำหรับปัญหาดินริมตลิ่งแม่น้ำชีทรุดตัวยังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ทั้งในตำบลเกิ้ง อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม และอีกหลายจุดของอำเภอฆ้องชัย อำเภอกมลาไสย และอำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำชี และด้วยสภาพพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นคุ้งน้ำ ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาน้ำกัดเซาะชั้นดิน ล่าสุดหน่วยงานเกี่ยวข้องของทั้ง 2 จังหวัดได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการเสริมกระสอบทรายตามจุดเสี่ยง เพื่อไม่ให้หน้าดินพังทลายลงมาอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง