เริ่มทำบัตรเครดิตพลังงาน 15 ธ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
29 พ.ย. 54
10:54
15
Logo Thai PBS
เริ่มทำบัตรเครดิตพลังงาน 15 ธ.ค.นี้

ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะซึ่งใช้เอ็นจีวีสามารถติดต่อขอทำบัตรเครดิตพลังงาน เพื่อใช้เป็นส่วนลดราคาเชื้อเพลิงในอัตรา 50 สตางค์ ถึง 2 บาท ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมนี้

วันแรกของการเปิดโครงการบัตรเครดิตพลังงานเอ็นจีวี นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าได้มอบหมายให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดทำบัตรเครดิตฯให้กับผู้ขับขี่รถแท็กซี่ รถสามล้อ และ รถตู้ร่วม ขสมก. ที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวีในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประมาณ 65,500 คัน โดยกำหนดวงเงินเครดิตสำหรับชำระค่าก๊าซแทนเงินสดคนละ 3,000 บาทต่อเดือนและสิทธิส่วนลดราคาขายปลีกก๊าซเอ็นจีวีในอัตรา 50 สตางค์ ถึง 2 บาท แล้วแต่ช่วงเวลา แต่ทั้งนี้สามารถใช้วงเงินส่วนลดได้ไม่เกินมูลค่ายอดการซื้อก๊าซ 6,000 บาทต่อเดือน เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในช่วงที่มีการปรับราคาจำหน่าย และบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น ซึ่งจะเริ่มวันที่ 1 ธันวาคมนี้กับกลุ่มผู้ขับขี่รถสาธารณะนำร่องจำนวน 150 คัน ประกอบด้วยรถแท็กซี่ 100 คัน รถตู้ร่วม ขสมก. 35 คัน และรถสามล้อ 15 คัน

ทั้งนี้ผู้ขับขี่รถที่มีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์สาธารณะสามารถสมัครร่วมโครงการได้ที่อิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 15-17 ธันวาคม และที่ เจเจมอลล์ จตุจักร ระหว่างวันที่ 19-24 ธันวาคม และตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคมเป็นต้นไป สมัครได้ที่บริษัทติดตั้งมาตรฐานที่ ปตท. ให้การรับรอง

สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช.ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานวันพรุ่งนี้ (30 พ.ย.) จะพิจารณาปรับแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานจาก 15 ปี เป็น 10 ปี ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ต้องเลื่อนการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ออกไป ส่วนค่าไฟฟรีจะพิจารณาให้ลดเหลือ 65 หรือ 50 หน่วยจากปัจจุบันอยู่ที่ 90 หน่วย เพื่อลดภาระการชดเชยค่าไฟฟ้า รวมถึงจะพิจารณามาตรการเยียวยาผู้ประสบภัย โดยคาดว่าให้เอสเอ็มอีแบงค์จะปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำใหเผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน ก๊าซ และ โรงบรรจุรวม 1,200 แห่ง สำหรับฟื้นฟูกิจการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง