นักเคลื่อนไหวประท้วงแก้กฎหมายการชุมนุมในมาเลเซีย

ต่างประเทศ
29 พ.ย. 54
13:57
11
Logo Thai PBS
นักเคลื่อนไหวประท้วงแก้กฎหมายการชุมนุมในมาเลเซีย

นักเคลื่อนไหวและกลุ่มทนายความชาวมาเลเซียรวมตัวประท้วงอีกครั้ง เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมฉบับใหม่ โดยมองว่ากฎหมายฉบับนี้จำกัดสิทธิยิ่งกว่าฉบับเก่า

วันนี้ (29 พ.ย.) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียมีมติผ่านร่างกฎหมายการชุมนุมประท้วงโดยสันติ ที่นายนาจิ๊บ ราซัค นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ผลักดันเพื่อบังคับใช้แทนกฎหมายฉบับเก่าที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าจำกัดสิทธิในการชุมนุมของประชาชน โดยผู้นำมาเลเซียระบุว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะเป็นการรักษาสมดุลระหว่างการรักษาความสงบเรียบร้อยในสังคม กับการให้สิทธิประชาชนในการชุมนุมประท้วงโดยสงบและสันติ

ทั้งนี้การลงมติในครั้งนี้ถูกบอยคอตจากพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งก่อนหน้าที่การประชุมพิจารณาร่างกฎหมายจะเริ่มต้นขึ้น มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวราว 500 คน ประกอบด้วยกลุ่มเบอร์ซี 2.0 ที่เคยออกมากชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่เมื่อเดือนกรกฎาคม และสมาชิกสภาทนายความ รวมตัวประท้วงอีกครั้งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และเดินขบวนไปตามท้องถนนมุ่งสู่อาคารรัฐสภา เพื่อแสดงพลังต่อต้านร่างกฎหมายฉบับใหม่ โดยนักเคลื่อนไหวกลุ่มนี้มองว่ากฎหมายฉบับใหม่จำกัดสิทธิยิ่งกว่าฉบับเดิม

สำหรับกฏหมายฉบับเดิมระบุให้ผู้จัดการชุมนุมประท้วงทั้งการเดินขบวน และการจัดการชุมนุมตามสถานที่ต่างๆ ต้องขออนุญาตจากตำรวจก่อน  แต่กฎหมายฉบับใหม่ที่เพิ่งผ่านร่างไปให้สิทธิประชาชนในการจัดการชุมนุมประท้วงในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง เช่น สนามกีฬา ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตล่วงหน้า แต่ห้ามการเดินขบวนตามท้องถนนอย่างเด็ดขาด ทำให้กลุ่มผู้ต่อต้านมองว่ารัฐบาลแก้กฎหมายเพียงฉากหน้า เพื่อหวังผลทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง ไม่ได้ให้ความสำคัญกับสิทธิของประชาชนอย่างแท้จริง

 การเดินขบวนประท้วงของกลุ่มเบอร์ซี2.0 เมื่อเดือนกรกฎาคม เพื่อเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงกฎหมายเลือกตั้ง นำไปสู่การสลายการชุมนุมเพราะเป็นการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ทั้งที่ผู้ประท้วงเดินขบวนอย่างสันติ ทำให้รัฐบาลของนายนาจิ๊บ ราซัค ถูกวิพากษ์วิจารณ์ และสูญเสียคะแนนนิยมอย่างหนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง