นายกฯ ออกจาก รพ.ไปเวียดนามมีหมอ-น้ำเกลือตาม

การเมือง
30 พ.ย. 54
11:50
6
Logo Thai PBS
นายกฯ ออกจาก รพ.ไปเวียดนามมีหมอ-น้ำเกลือตาม

รมว.ต่างประเทศ ยอมรับนายกรัฐมนตรีได้ให้รัฐมนตรีทุกคนสรุปผลงานเสนอขึ้นมา เพื่อประเมินงานในรอบ 3 เดือน ขณะที่ “จตุพร” ตั้งข้อสังเกตว่ามีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับความพยายามทำให้ตนพ้นจากความเป็น ส.ส.

ภายหลังออกจากโรงพยาบาล จากการรักษาอาการป่วย เนื่องจากอาหารเป็นพิษ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจแรกด้วยการเดินทางไปเยือนประเทศเวียดนามในทันที หลังเคยเลื่อนกำหนดการเยือนเวียดนามมาแล้วครั้งหนึ่ง พร้อมกับระบุว่า การป่วยครั้งนี้เป็นโอกาสที่ทำให้ได้พักผ่อนเต็มที่ก่อนจะกลับมาปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยกำหนดการนายกรัฐมนตรีจะมีการหารือกับประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีเวียดนาม ทั้งด้านความสัมพันธ์ ด้านการลงทุนและการค้าขาย แก๊สธรรมชาติ ความร่วมมือเรื่องข้าว การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 รวมถึงประเด็นความร่วมมือด้านการป้องกันภัยธรรมชาติและการจัดการภัยพิบัติ ซึ่งทั้งไทย-เวียดนามต่างประสบปัญหาอุทกภัยและเห็นความสำคัญของการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ แต่อาจงดกำหนดการเลี้ยงอาหารค่ำ เนื่องจากนายกรัฐมนตรียังมีอาการป่วยจากอาหารเป็นพิษ

ทั้งนี้นายสุรพงษ์ปฏิเสธข่าวที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทยเสนอให้ปรับคณะรัฐมนตรีในช่วงต้นปีหน้า โดยยืนยันว่า นายกรัฐมนตรียังไม่ได้พูดถึงการปรับคณะรัฐมนตรี แต่ได้ให้รัฐมนตรีทุกคนสรุปผลงานในรอบ 3 เดือน ตามนโยบายเร่งด่วน และให้ส่งภายใน 1 สัปดาห์ หรือภายในวันศุกร์ที่ 2 ธ.ค.นี้

ส่วนกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ สิ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.จากเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งนั้น นายจตุพรระบุว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่เคยถูกจับกุมคุมขัง และได้แสดงเจตจำนงที่จะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แต่ศาลไม่อนุญาต ซึ่งทำให้มองได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องผิดปกติ แต่ก็พร้อมถูกตรวจสอบตามกระบวนการขั้นตอนโดยไม่มีการยื้อเวลาและจะเดินทางไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญในทุกนัด

ขณะที่นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า หลัง กกต.ส่งเรื่องมา สภาผู้แทนราษฎรจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและขั้นตอนตามกฎหมาย ก่อนส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าจะไม่ใช้เวลานานในการพิจารณา และระหว่างการพิจารณา นายจตุพรยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ได้ตามปกติ จนกว่าศาลจะวินิจฉัยชี้ขาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง