คาดน้ำท่วมกระทบยอดจองรถงานมหกรรมยานยนต์

เศรษฐกิจ
30 พ.ย. 54
13:50
6
Logo Thai PBS
คาดน้ำท่วมกระทบยอดจองรถงานมหกรรมยานยนต์

ภาคเอกชนในวงอุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงมั่นใจว่า ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยจะขยายตัวได้ต่อเนื่องแม้จะประสบกับวิกฤตน้ำท่วม และวันนี้ค่ายรถยนต์ถึง 36 ค่ายยังเข้าร่วมมหกรรมยานยนต์ แต่ผู้จัดงานคาดว่าปีนี้ยอดจองรถยนต์จะต่ำกว่าที่ประเมินไว้

ในงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 28 ค่ายรถยนต์ต่างๆ ยังคงมาร่วมกิจกรรมและรับจองรถในงาน จะมีเพียงแค่ค่ายโตโยต้าค่ายเดียวที่ไม่รับจองรถ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม แต่จะจัดผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าที่รถยนต์ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

ขณะที่บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย จำกัด ที่แม้ว่าโรงงานประกอบรถยนต์จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจนไม่สามารถผลิตได้ แต่ก็ยังรับจองรถในงาน พร้อมทำความเข้าใจกับลูกค้าว่า ระยะเวลารับรถอาจจะต้องนานกว่าปกติ พร้อมย้ำว่า มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (29 พ.ย.) ที่ให้ผู้ประกอบการนำเข้าเครื่องจักรหรือรถยนต์ได้ทั้งคันไม่ได้เป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้บริษัท

ด้านผู้บริหารรถยนต์ค่ายอื่นๆ เห็นว่า มติคณะรัฐมนตรีไม่น่าจะเอื้อประโยชน์ต่อค่ายรถค่ายใดค่ายหนึ่ง เพราะส่วนใหญ่ก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม เช่น ขาดชิ้นส่วนยานยนต์ แต่ในทางปฏิบัติต้องไม่สร้างประโยชน์จนเกิดผลกระทบต่อการแข่งขันในภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์

ประธานการจัดงานระบุว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมน่าจะส่งผลกระทบต่อยอดเข้าชมงาน โดยคาดว่า มีผู้เข้าชมประมาณ 1.2 ล้านคน จากปีที่แล้วอยู่ที่ 1.6 ล้านคน ยอดจองรถน่าจะอยู่ที่ 25,000 คัน จากปีที่แล้วมียอดจองกว่า 33,000 คัน โดยการจัดงานครั้งนี้จะเปิดให้เข้าชมฟรี

แม้ว่าที่ผ่านมาอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยจะได้รับผลกระทบต่อเนื่อง จากทั้งภาวะเศรษฐกิจ หรือภัยธรรมชาติ แต่ผู้บริหารค่ายรถต่างๆ มีมุมมองตรงกันว่า ผู้บริโภคในไทยยังคงมีความต้องการรถยนต์อยู่มาก ซึ่งแต่ละปีสามารถขายรถใหม่ได้ไม่ต่ำกว่า 800,000 คัน และที่สำคัญค่ายรถยนต์ยืนยันตรงกันว่า ไทยยังมีศักยภาพมากพอที่จะขยายการลงทุนและจะไม่ย้ายฐานการผลิตอย่างแน่นอน ทั้งนี้ในปีหน้าสภาอุตสาหกรรมยังคงตั้งเป้ากำลังการผลิตรถยนต์ของประเทศไทยไว้ที่ 2 ล้านคัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง