นายกฯ มั่นใจ 4-5 วันนี้สถานการณ์น้ำจะปกติ

การเมือง
1 ธ.ค. 54
08:27
8
Logo Thai PBS
นายกฯ มั่นใจ 4-5 วันนี้สถานการณ์น้ำจะปกติ

กองทัพอากาศเร่งกู้ฐานทัพอากาศที่ถูกน้ำท่วมโดยมีกองทัพจากสหรัฐฯ ร่วมเข้าช่วยเหลือ ขณะที่นายกรัฐมนตรีมั่นใจภายใน 4-5 วันนี้สถานการณ์น้ำจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

นายกรัฐมนตรีร่วมกิจกรรมโครงการฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยหลังน้ำลดที่อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยยืนยันถึงการเร่งระบายน้ำโดยการใช้เครื่องสูบน้ำ และคาดว่า ใช้เวลาไม่เกิน 4-5 วันน้ำจะแห้งลง ก่อนเข้าสู่ช่วงเวลาในการฟื้นฟู โดยนายกรัฐมนตรีสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีประสานช่วยเหลือค่าใช้จ่ายเยียวยาประชาชนครัวเรือนละ 5,000 บาท ส่วนบ้านเรือนที่เสียหายจ่ายสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท ส่วนการช่วยเหลือในเบื้องต้นจะมีการพ่นยากันยุง บำบัดน้ำเสีย เก็บขยะ สร้างโรงครัว และตั้งศูนย์ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า ตลอดจนการพักชำระหนี้

ด้าน พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยถึงการฟื้นฟูหน่วยทหารในกองทัพอากาศ ซึ่งทางกองทัพของสหรัฐฯ ได้ส่งกำลังทหารมาช่วยกู้ฐานทัพอากาศ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนัก โดยคาดว่า ภายในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ จะสามารถกู้ได้บางส่วน และเมื่อสถานการณ์คลี่คลายจะสามารถใช้งบประมาณในการเข้าไปเยียวยาฟื้นฟูได้ทันที ขณะที่การใช้กำลังพลในการขนย้ายยุทธภัณฑ์จำนวนมากนั้น จะไม่กระทบต่อการดูแลความมั่นคงของประเทศ

ส่วนภาพรวมสถานการณ์น้ำในพื้นที่เขตดอนเมืองได้ลดลงจนเกือบเป็นปกติแล้ว โดยสนามบินดอนเมือง น้ำได้แห้งแล้ว ถนนสรงประภา จากวัดดอนเมือง-แยกประชาอุทิศ น้ำแห้ง ส่วนแยกประชาอุทิศ-สะพานศรีสมาน ระดับน้ำเสมอฟุตบาท ขณะที่ถนนเวฬุวนาราม ถนนโกสุมรวมใจ และถนนเชิดวุฒากาศ ยังมีระดับน้ำท่วมอยู่ 10 เซนติเมตร ขณะเดียวกัน ขสมก.จัดรถบริการฟรี เส้นทางแยกศรีสมาน ใช้ถนนสรงประภา เข้าทางโลคัลโรด สิ้นสุดที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง