น้ำท่วมดันอัตราเงินเฟ้อ พ.ย.พุ่งสูง

เศรษฐกิจ
1 ธ.ค. 54
10:49
5
Logo Thai PBS
น้ำท่วมดันอัตราเงินเฟ้อ พ.ย.พุ่งสูง

อัตราเงินเฟ้อในเดือน พ.ย.พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องที่ร้อยละ 4.19 จากราคาอาหารต่างๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงน้ำท่วม โดยไข่ไก่เป็นสินค้าในหมวดอาหารที่ราคาปรับขึ้นสูงที่สุด

ปัจจัยที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อของไทยในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 113.31 เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ร้อยละ 4.19 มาจากปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัด ซึ่งกระทบการผลิตสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมจำนวนมาก รวมทั้งอุปสรรคทางด้านการขนส่ง ทำให้สินค้าออกสู่ตลาดน้อยลง ราคาจึงปรับสูงขึ้น ประกอบกับกำลังซื้อลดลง

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือน ธ.ค.จะมีแนวโน้มลดลง จากสถานการณ์น้ำท่วมที่คลี่คลาย ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อในปีนี้จะอยู่ที่ระดับร้อยละ 3.8 ขณะที่คาดว่า ไตรมาสที่ 1 ของปีหน้าอัตราเงินเฟ้อจะปรับลดลงอีกเหลือร้อยละ 3.6 เนื่องจากราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มลดลง เงินบาทแข็งค่าขึ้น

ทั้งนี้สินค้าที่มีราคาสูงขึ้นๆ ได้แก่ อาหารสด เช่น ผักสด ไก่สด เนื้อโค ไข่ไก่ รวมถึงผลิตภัณฑ์นมและข้าวเจ้า โดยดัชนีในหมวดอาหารและเครื่องดื่มปรับสูงขึ้นถึงเฉลี่ยร้อยละ 10.21 โดยไข่ไก่ปรับขึ้นไปมากที่สุดร้อยละ 29.68 เนื้อสัตว์ร้อยละ 10.84 ผักสดร้อยละ 17.11


ข่าวที่เกี่ยวข้อง