คาดหวังให้สหรัฐฯ กำหนดกรอบเวลาการปฏิรูปให้พม่า

ต่างประเทศ
1 ธ.ค. 54
11:07
11
Logo Thai PBS
คาดหวังให้สหรัฐฯ กำหนดกรอบเวลาการปฏิรูปให้พม่า

กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่อยู่ในเมืองไทยคาดหวังว่าสหรัฐฯ จะกำหนดกรอบเวลาในการปฏิรูปประเทศแก่รัฐบาลพม่า ระหว่างการเยือนพม่าครั้งแรกของ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ ในรอบกว่า 50 ปี

การเดินทางเยือนพม่าครั้งประวัติศาสตร์ของนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากนักวิจารณ์และผู้สังเกตการณ์ของรัฐบาลพม่าในประเทศไทย ซึ่งพวกเขาจำนวนมากยังไม่แน่ใจว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงได้หรือไม่

นายโซ อ่อง โฆษกของกลุ่มวงเสวนาเพื่อประชาธิปไตยในพม่า (Forum for Democracy in Myanmar) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มชาวพม่าลี้ภัยกลุ่มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ระบุว่า การเยือนพม่าของนางคลินตันจำเป็นต้องเป็นมากกว่าการเยือนครั้งประวัติศาสตร์ และต้องเกิดประโยชน์ต่อชาวพม่าอย่างแท้จริง โดยสหรัฐฯ ต้องกำหนดกรอบเวลาให้รัฐบาลพม่าในการก้าวไปสู่เส้นทางที่ถูกต้อง หากไม่มีกรอบเวลา รัฐบาลพม่าก็จะใช้ประโยชน์จากความเชื่อใจจากรัฐบาลต่างชาติ และไม่เดินหน้าสร้างความเปลี่ยนแปลงตามที่ควรจะทำ

นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการกลุ่มจับตามองสิทธิมนุษยชนประจำเอเชีย เห็นด้วยกับนายโซ อ่อง โดยระบุว่า ต้องการเห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นจริงๆ และสิ่งเหล่านั้นจะสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างไรสำหรับประชาชนชาวพม่า

การเยือนพม่าของนางคลินตันถือเป็นการเยือนพม่าครั้งแรกของ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐฯ ในรอบกว่า 50 ปี และสหรัฐฯ ต้องการใช้โอกาสนี้ในการทดสอบว่า รัฐบาลพม่าพร้อมที่จะสลัดคราบของเผด็จการที่ปกครองประเทศในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาจริงหรือไม่ โดยนางคลินตันได้เข้าพบ พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีของพม่า, รมว.ต่างประเทศ และสมาชิกสภาผู้แทนระดับสูงในวันนี้ (1 ธ.ค.) ก่อนที่จะเดินทางไปพบนางออง ซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าที่นครย่างกุ้งวันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง