พณ.เปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่ม

เศรษฐกิจ
2 ธ.ค. 54
07:57
15
Logo Thai PBS
พณ.เปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่ม

กระทรวงพาณิชย์ เปิดจุดรับจำนำข้าวเพิ่ม เนื่องจากโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวมีไม่เพียงพอกับความต้องการของเกษตรกร โดยให้คณะอนุกรรมการนโยบาย ข้าวแห่งชาติระดับจังหวัดเป็นผู้พิจารณาในการเปิดรับจุดรับจำนำข้ามเขตหรือภาค

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าวว่า ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีเกษตรกรนำข้าวเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 2 ล้านตัน โดยในช่วงเดือนนี้ข้าวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะออกมากประมาณ 10 ล้านตัน ซึ่งพบปัญหาเกษตรกรร้องเรียนว่าโรงสีที่เปิดรับจำนำมีไม่เพียงพอทำให้ต้องเสียเวลารอนาน และเกษตรกรบางรายต้องขายข้าวให้กับโรงสีอื่นโดยได้ราคาต่ำกว่าราคารับจำนำเนื่องจากไม่ต้องการรอและต้องการเงินสด

กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งรัดให้มีการเปิดจุดรับจำนำเพิ่มขึ้น หากพื้นที่ใดมีโรงสีไม่เพียงพอสามารถรับจำนำข้ามเขตหรือภาคได้ โดยคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ หรือ กขช. ระดับจังหวัด เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม ขณะเดียวกันต้องทำความเข้าใจกับเกษตรกร กรณีที่ไม่ได้รับความสะดวกในการรับจำนำว่า อย่างเร่งขายข้าว เพราะอาจถูกกดราคารับซื้อ เช่น ข้าวเปลือกจ้าว จากราคา 15,000 บาท เหลือ 11,000 - 12,000 บาท หรือข้าวเปลือกหอมมะลิ ตันละ 17,000 - 18,000 แต่ราคารับจำนำที่ตันละ 20,000 ซึ่งไม่เป็นไปตามแผนของรัฐบาล ในการยกระดับราคาข้าว ขณะนี้มีโรงสีที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 600 แห่ง

ด้านนายชาญชัย รักษ์ธนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า การไม่เอื้ออำนวยความสะดวกของภารรัฐต่อโรงสีในโครงการรับจำนำข้าว ทำให้โรงสีหลายแห่งไม่สนใจเข้าร่วมโครงการนี้ เช่น การเปิดรับจำนำข้ามเขต หรือข้ามภาค ที่เมื่อโรงสีไปให้บริการในพื้นที่นั้นแล้วขั้นตอนการขนย้ายข้าวที่ต้องมีขั้นตอนในการขนย้ายมาก ขณะเดียวกันเรื่องของค่าจ้างสีแปรสภาพ การดูแลรักษาข้าวที่ตันละ 500 บาทที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2551 ของรัฐบาลก็ไม่จูงใจให้โรงสีเข้าร่วมมากอย่างที่คาดไว้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง