ปชป.ยื่นหนังสือถอดถอน 7 ส.ส.เพื่อไทยต่อวุฒิสภา

การเมือง
2 ธ.ค. 54
12:03
22
Logo Thai PBS
ปชป.ยื่นหนังสือถอดถอน 7 ส.ส.เพื่อไทยต่อวุฒิสภา

ส.ส.ประชาธิปัตย์ยื่นคำร้องต่อประธานวุฒิสภาให้ถอดถอน “ประชา” และ 6 ส.ส.เพื่อไทย รวมถึงการยื่นเรื่องผ่านสภาผู้แทนราษฎรให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.

พรรคประชาธิปัตย์รวบรวมรายชื่อ ส.ส.150 คน ยื่นต่อ พล.อ.ธีระเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 เพื่อส่งเรื่องต่อให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วินิจฉัย และให้วุฒิสภาลงมติถอดถอน ส.ส.พรรคเพื่อไทย 7 คน คือ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก, นายการุณ โหสกุล, นายวรชัย เหมะ, นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย, นายวิชาญ มีนชัยนันท์, นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เบื้องต้นจะใช้เวลาตรวจรายชื่อ ส.ส. 30 วัน ก่อนส่งเรื่องต่อให้ ป.ป.ช.

ขณะเดียวกัน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 (6) ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการพ้นสมาชิกภาพ ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยจะใช้เวลาตรวจสอบรายชื่อ ส.ส. 2 วัน ก่อนส่งให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในสัปดาห์หน้า

และวันนี้ (2 ธ.ค.) ก็เป็นวันครบกำหนดที่นายกรัฐมนตรีให้รัฐมนตรีส่งผลงานเพื่อประเมินและแถลงต่อประชาชน โดยรัฐมนตรีที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเข้าข่ายไม่มีผลงานและอาจถูกปรับออกจากตำแหน่ง ต่างออกมายืนยันถึงผลการทำงานในรอบ 3 เดือน ทั้ง พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก, นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รมว.มหาดไทย และ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม

ขณะที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ กล่าวแสดงความมั่นใจในผลงานและย้ำถึงการมอบหมายให้ทีมกฎหมายของกระทรวงหาช่องทางคืนพาสปอร์ตแบบธรรมดาให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยหากแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ จะเป็นของขวัญปีใหม่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง