แนะรัฐนำงานวิจัยไปเป็นข้อมูลแก้ปัญหาน้ำท่วม

2 ธ.ค. 54
13:52
16
Logo Thai PBS
แนะรัฐนำงานวิจัยไปเป็นข้อมูลแก้ปัญหาน้ำท่วม

ไทยพีบีเอส ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย และสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดประชุมวิชาการเพื่อหาทางป้องกันอุทกภัย

<"">
 
<"">

การบรรยายเรื่องการบริหารจัดการอุทกภัยขนาดกลางและขนาดใหญ่ตามแนวพระราชดำริ ของ รศ.ชูเกียรติ ทรัพย์ไพศาล นักวิชาการอิสระ ระบุว่า สาเหตุหลักของการเกิดอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยาครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการพัฒนาเมืองและเกษตรกรรมที่ส่งผลให้ประชาชนมากกว่า 10 ล้านคนต้องไปอาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมถึง ดังนั้นในอนาคตเราควรจำกัดการพัฒนาเมือง และจำกัดการเติบโตของพื้นที่กรุงเทพมหานคร ด้วยขยายการพัฒนาไปยังจังหวัดใกล้เคียง

ขณะที่การเสวนาเหลียวหลัง แลหน้า กับปัญหาวิกฤตอุทกภัย ศ.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสนอ 11 มาตรการแก้ไขน้ำท่วมแบบหลายมิติ ซึ่ง 1 ในมาตรการสำคัญคือการเสนอให้สร้างระบบทางด่วนพิเศษระบายน้ำท่วม (super-express floodway) ที่จะใช้แนวคลองชัยนาท-ป่าสัก คลองระพีพัฒน์ใต้ และคลองพระองค์ไชยานุชิต เป็นเส้นทางระบายน้ำ โดยจะทำทางด่วนพิเศษตัดยอดน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งทางด่วนนี้จะมีความกว้าง 2 กิโลเมตร สูง 6 เมตร ซึ่งคัน 6 เมตรนี้อาจจะทำเป็นทางมอเตอร์เวย์สายใหม่ที่สามารถเดินทางสู่ภาคเหนือได้รวดเร็วขึ้น ขณะที่ 2 ฝั่งคลองในเวลาปกติจะสามารถเป็นพื้นที่ทำเกษตรกรรมได้

ศ.ธนวัฒน์ยังย้ำว่า มาตรการแก้ไขน้ำท่วมที่ดีควรนำมาตรการที่ใช้โครงสร้างและไม่ใช้โครงสร้างมาประกอบกัน ประกอบกับรัฐบาลควรนำข้อมูลของนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญมาเป็นข้อมูลในการตัดสินใจแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกันเห็นว่า ประชาชนก็ควรแสดงบทบาทเรียกร้องความต้องการในการแก้ปัญหาจากรัฐบาล ด้วยการเสนอความคิดเห็นหรือสนับสนุนงานวิจัยที่เป็นประโยชน์

ส่วนนักวิชาการคนอื่นๆ เห็นว่า ระบบข้อมูลที่ช่วยตัดสินใจในการบริหารจัดการน้ำต้องมีการบูรณาการกันมากกว่านี้ พร้อมทั้งต้องมองระบบการจัดการน้ำให้เป็นระบบเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง