ความหลากหลายของการชิงชัยแกรมมี่ อวอร์ดส์ 2012

Logo Thai PBS
ความหลากหลายของการชิงชัยแกรมมี่ อวอร์ดส์ 2012

คานเย เวสต์ ถูกเสนอชื่อชิงรางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส์ มากที่สุดถึง 7 สาขา ในปีที่ความหลากหลายของแนวเพลง ทำให้การลุ้นรางวัลเป็นไปอย่างเข้มข้นในครั้งนี้

เพลง All of the Lights ของ คานเย เวสต์ ที่ร่วมงานกับ ริฮานน่า, จอห์น เลเจนด์, อลิเซีย คีย์ส และ เอลตัน จอห์น ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส์ ถึง 3 สาขา นับเป็นการกลับมาอย่างสมศักดิ์ศรีของ คานเย เวสต์ อดีตผู้คว้าแกรมมี่มาถึง 14 ครั้ง หลังพักงานเพลงไปเกือบปีเพราะเหตุการณ์อื้อฉาวเมื่อปี 2009 จากการก่อกวนการรับรางวัลของ เทย์เลอร์ สวิฟท์ ซึ่งการคืนวงการด้วย 2 ผลงานชั้นยอดอย่าง My Beautiful Dark Twisted Fantasy และ Watch the Throne ทำให้แร็ปเปอร์วัย 34 กลายเป็นศิลปินที่ถูกเสนอชื่อชิงแกรมมีมากที่สุดในปีนี้ถึง 7 สาขา
 
หากแต่สาขาหลักซึ่งเป็นหัวใจของรางวัลแกรมมีครั้งนี้อยู่ที่การลุ้นรางวัลของ ศิลปินชายหญิงที่ร้อนแรงที่สุดของปีระหว่าง บรูโน มาร์ส หนุ่มลูกครึ่งฟิลิปปินส์-อเมริกันวัย 26 ปี และอาเดล ดีว่าสาวจากอังกฤษ เมื่อทั้ง 2 ถูกเสนอชื่อเข้าชิง 6 สาขาเท่ากัน และต่างชิงชัยใน 3 สาขาใหญ่ทั้งบันทึกเสียงแห่งปี, อัลบั้มแห่งปี และเพลงแห่งปีทั้งคู่ โดยบรูโน มาร์ส กล่าวอย่างภูมิใจที่ผลงานเปิดตัวอย่าง Doo-Wops & Hooligans ได้รับการตอบรับอย่างดี ขณะที่อาเดลที่ส่งอัลบั้ม 21 ทำยอดขาย 12 ล้านชุดทั่วโลก ไม่ได้มาร่วมงานเพราะพักฟื้นจากการผ่าตัดเส้นเสียง ซึ่งไม่สามารถยืนยันได้ว่าเธอจะหายทันโชว์พลังเสียงในงานประกาศผลที่จะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้หรือไม่

ส่วนสิ่งที่เปลี่ยนแปลงของแกรมมี่ในปีนี้คือการถดถอยของกระแสดนตรีคันทรีซึ่งเคยถูกเสนอชื่อในสาขาหลักตลอด 2 ปีที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้มีเพียงทรีโอ 3 พี่น้องอย่าง The Band Perry ที่เข้าชิงในสาขาศิลปินหน้าใหม่แห่งปี ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันทางดนตรีที่หลากหลาย ตั้งแต่การเสนอชื่อของวงอินดี้ โฟล์คอย่าง Bon Iver, นิคกี มินาจ แดนซ์สตาร์แห่งยุค และ Skrillex ศิลปินดับสเต็ปจอมขบถแห่งวงการ ไม่ต่างจากสาขาอัลบั้มแห่งปี ที่มีผลงานหลากหลายแนวเข้าชิงชัย ตั้งแต่ผลงานของยอดวงร็อกอย่าง Foo Fighters จนถึงอัลบั้มล่าสุดของนักร้องสาวสุดดังอย่าง เลดี้ กาก้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง