"ข้าวเขมร" รอสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำกว่า 100,000 ตัน

เศรษฐกิจ
3 ธ.ค. 54
07:24
8
Logo Thai PBS
"ข้าวเขมร" รอสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำกว่า 100,000 ตัน

มีรายงานจากแหล่งข่าวในกลุ่มบริษัทผู้ค้าข้าวรายใหญ่ ระบุว่า ในช่วงที่ไทยกำลังเผชิญปัญหาน้ำท่วมมีขบวนการลักลอบขนข้าว ฉวยโอกาสนำข้าวจากกัมพูชา ซึ่งกำลังอยู่ในฤดูการเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิเข้ามายังฝั่งไทย เพื่อสวมสิทธิเข้าโครงการรับจำนำข้าวกว่า 100,000 ตันแล้ว

แหล่งข่าวซึ่งเป็นบริษัทผู้ค้าข้าวรายใหญ่ ให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอส ว่า ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวเกิดขึ้นหลายจุด โดยช่วงเดือนที่ผ่านมามีการลักลอบนำข้าวเข้ามาแล้ว 100,000 ตัน ผ่านทางจังหวัดตามแนวชายแดน เช่น สระแก้ว บุรีรัมย์ สุรินทร์ เนื่องจากขณะนี้เป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวหอมมะลิของกัมพูชา

โดยมีข้อมูลว่า ขบวนการลักลอบขนข้าวจะนำข้าวหอมมะลิจากประเทศเพื่อนบ้าน มาพักไว้ยังโกดังของผู้กว้างขวาง หรือ นักการเมืองท้องถิ่น ในฝั่งไทย และเริ่มทะยอยขายข้าวให้กับโรงสีบางแห่งบ้างแล้ว สอดคล้องกับข้อมูลของนายนิพนธ์ วงษ์ตระหง่าน นายกกิตติมศักดิ์สมาคมโรงสีข้าวไทย ที่ระบุว่า ได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรถึงกรณีการทุจริต ตั้งแต่ลักลอบขนข้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน ไปจนถึงความพยายามของโรงสีบางแห่ง ที่วิ่งเต้นเปิดรับจำนำข้าวนอกเขตเพื่อจะนำข้าว ทั้งข้าวหอมกัมพูชาที่ลักลอบนำเข้ามา หรือ นำข้าวหอมมะลิผสมข้าวหอมปทุม มาสวมสิทธิ์

ในขณะนี้มีโรงสีบางแห่งในจังหวัดทางภาคกลาง ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม เริ่มไปเปิดจุดรับจำนำในภาคอีสาน ตามที่ภาครัฐอนุญาต ซึ่งในส่วนนี้ผู้ค้าข้าวระบุว่ารัฐบาลควรเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ เพราะอาจจะมีการปลอมปนข้าวได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง